Ngủ quá nhiều làm tăng nguy cơ các bệnh về tim

Thiên Lan
Thiên Lan
16/12/2018 08:08 GMT+7

Nghiên cứu phát hiện ra rằng ngủ quá nhiều có thể liên quan đến vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm cả việc phát triển các bệnh về tim hoặc mạch máu não.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Tim mạch châu Âu của Anh, cho thấy những người ngủ nhiều hơn 6 - 8 giờ mỗi ngày, kể cả ngủ trưa, có nguy cơ tử vong và phát triển bệnh tim mạch cao hơn, theo US News.
Nghiên cứu đã theo dõi 116.632 người trong độ tuổi 35 - 70 từ 21 quốc gia trong gần tám năm.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ngủ từ 8 - 9 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc các rủi ro cho sức khỏe tăng 5% so với những người ngủ 6 - 8 giờ.
Đối với những người ngủ 9 - 10 giờ, nguy cơ tăng 17%.
Những người ngủ hơn 10 giờ mỗi ngày, kể cả ngủ trưa, có nguy cơ tử vong hoặc mắc các rủi ro cho sức khỏe tăng 41%, theo US News.
Các tác giả cho rằng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong ở những người ngủ nhiều hơn thời lượng được đề nghị có thể là do họ gặp các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khiến họ ngủ lâu hơn.
Nghiên cứu cũng cho thấy ngủ trưa cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong ở những người ngủ hơn 6 giờ/đêm.
Trong nghiên cứu kéo dài tám năm, 4.381 người đã chết và trong đó có 4.365 người bị đau tim hoặc đột quỵ.
Salim Yusuf, tác giả chính và giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu sức khỏe dân số, tại Đại học McMaster and Hamilton Health Science (Canada), cho biết trong một thông cáo báo chí rằng mọi người nên đảm bảo ngủ đúng số giờ ngủ khuyến nghị mỗi đêm. Ông khuyên những người đang ngủ nhiều hơn tám giờ nên đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe, theo US News.
Ông Yusuf cũng kiến nghị các bác sĩ nên trao đổi với bệnh nhân về thói quen ngủ của họ vì thông tin này có thể hữu ích trong việc xác định các nguy cơ cao mắc các vấn đề về tim và mạch máu hoặc tử vong.
Cụ thể tỉ lệ mắc bệnh tim (đột quỵ hoặc suy tim) và tử vong ở từng nhóm được trích đăng trên US News như sau:
• 7,8 /1.000 đối với người ngủ 6 - 8 giờ/đêm
• 8,4 /1.000 đối với người ngủ 8 - 9 giờ/đêm 
• 10,4 /1.000 đối với người ngủ 9 - 10 giờ/đêm 
• 14,8 /1.000 đối với người ngủ hơn 10 giờ/đêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.