Ngủ nhiều và ngon giấc giúp giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

07/04/2017 15:45 GMT+7

Giấc ngủ ngon và đầy đủ giúp cơ thể chúng ta thoải mái và có thể còn tạo ra những lợi ích quan trọng hơn.

Tầm quan trọng của một đêm ngon giấc thì ai cũng biết cả rồi, nhưng một nghiên cứu gần đây còn khẳng định thêm một lợi ích khác quan trọng hơn nữa của chuyện ngủ đủ giấc đối với sức khỏe con người, nhất là nam giới.
Nghiên cứu do Hiệp hội Ung thư Mỹ thực hiện, dựa trên 2 khảo sát kéo dài nhiều năm về sức khỏe và thói quen ngủ của hàng trăm ngàn nam giới, giai đoạn từ năm 1950 đến năm 1972, và  từ năm 1982 đến 2012, theo Men's Health.

Ban đầu, tất cả những người tham gia khảo sát hoàn toàn không mắc ung thư, nhưng sau đó 1.500 người thuộc nhóm giai đoạn 1950 đến 1972 đã mắc ung thư. Rồi 8.700 người thuộc giai đoạn 1982 đến 2012 mắc ung thư.

Để giải thích hiện tượng này, các nhà nghiên cứu đã đào sâu tìm hiểu về thói quen giấc ngủ của họ. Kết quả là họ phát hiện rằng những người đàn ông dưới 65 tuổi chỉ ngủ từ 3 đến 5 tiếng mỗi đêm dễ mắc ung thư tiền liệt tuyến hơn 55% so với người ngủ 7 tiếng mỗi đêm. Còn với nam giới trên 65 tuổi, giấc ngủ không tạo ra sự khác biệt về nguy cơ tử vong từ bệnh ung thư này.

Phát hiện trên hiện còn cần được củng cố thêm bằng những nghiên cứu khác nữa, song Hiệp hội Ung thư Mỹ hi vọng rằng họ đã cung cấp thêm thông tin cho thấy rõ hơn tầm quan trọng của giấc ngủ ngon đối với sức khỏe con người.
Giấc ngủ ngon rất có lợi cho sức khỏe Ảnh minh họa: Chụp màn hình Men's Health

Hiệp hội trên cho biết họ chưa đưa ra được bằng chứng cho thấy việc thiếu ngủ có phải là nguyên nhân chính xác gây ra ung thư tiền liệt tuyến hay không. 

Không có khung thời gian chung để định lượng giấc ngủ của mỗi người là ngon hay không. Một người lớn trung bình cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng đồng hồ mỗi đêm, trong khi một số khác thì chỉ cần ngủ từ 5 đến 6 tiếng là đủ.

Nếu bạn thường thức dậy tươi tỉnh thì xin chúc mừng vì bạn là người ngủ ngon. Còn nếu bạn thức dậy trong tình trạng ngái ngủ, khó chịu và không tập trung thì bạn có thể bị rối loạn giấc ngủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.