Ngủ không ngon giấc làm tăng nguy cơ đau mạn tính

20/09/2017 14:01 GMT+7

Những người ngủ không ngon giấc và ngủ ít có thể có nguy cơ cao bị đau mạn tính hơn những người ngủ đủ giấc, theo một nghiên cứu ở Anh.

Reuters trích dẫn nghiên cứu này cho biết nguy cơ đau mạn tính với người ngủ không đủ giấc cao gấp hai đến ba lần người có giấc ngủ đủ.
Tác giả nghiên cứu, Esther Afolalu, của Đại học Warwick (ở Coventry, Anh), khẳng định: “Giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến các cơn đau. Ngược lại, cơn đau ảnh hưởng đến giấc ngủ thì ít hơn”.
Afolalu và các đồng nghiệp đã hồi cứu lại 16 nghiên cứu được thực hiện trên 60.000 người lớn ở 10 nước. Các nghiên cứu đều tập trung vào đánh giá hiệu quả lâu dài của giấc ngủ lên các cơn đau, hệ miễn dịch và sức khỏe. Một nửa trong số những người tham gia nghiên cứu đều được theo dõi và quản lý sức khỏe ít nhất trong bốn năm rưỡi.

tin liên quan

Bác sĩ ơi: Bệnh suy giãn tĩnh mạch có nguy hiểm không?
Tôi 45 tuổi, ngụ Đồng Nai, công việc buôn bán nên phải đứng suốt ngày. Thời gian qua, tôi nhức mỏi hai chân nhiều, thường xuyên bị vọp bẻ và tê buốt lòng bàn chân. Nghe nhiều người bảo có thể tôi bị suy giãn tĩnh mạch. Xin bác sĩ cho biết, đây là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào? (Nguyễn Minh, Bình Thuận, TP.HCM)
Nhìn chung, giấc ngủ không ngon và ngủ ít dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch và dễ nhiễm khuẩn cũng như dễ viêm.
Ngoài ra, những người không ngủ ngon và ngủ ít cũng dễ cáu gắt và căng thẳng. Dấu hiệu mệt mỏi, đau và sức khỏe suy giảm cũng là hệ quả của ngủ không ngon giấc.
Những tác giả của các nghiên cứu này đều cho rằng chứng mất ngủ làm tăng nguy cơ rối loạn đau và gãy xương vùng khớp háng lên gấp hai lần.
Nghiên cứu của Afolalu chỉ tập trung ở nhóm người bị viêm khớp. Họ cho rằng cần tiếp tục thêm những nghiên cứu về ảnh hưởng của giấc ngủ lên sức khỏe của những nhóm người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.