Ngủ không đủ giấc làm giảm sức đề kháng

19/02/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học cho biết, ngủ không đủ giấc hoặc mắc chứng rối loạn giấc ngủ có thể làm giảm sức đề kháng, dẫn tới bệnh tật, theo Daily Mail.


Ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe - Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học từ Trường ĐH Yale (Mỹ) phát hiện ra rằng, có mối liên hệ giữa giấc ngủ với gen TLR-9, một loại gen quan trọng có ảnh hưởng lên hệ miễn dịch trên loài chuột. 

Giấc ngủ hay đồng hồ sinh học sẽ kiểm soát gen TLR-9. Khi gen này hoạt động tích cực nhất, hệ miễn dịch sẽ chống chọi với vi khuẩn và virus hiệu quả nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc những con chuột này có khả năng chống lại bệnh tật tốt hơn. 

Theo các nhà khoa học, quy luật này cũng áp dụng lên tất cả các gen giống nhau trên cơ thể người. 

Giáo sư Erol Fikrig thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Mọi người đều biết rằng khi ngủ không đủ giấc, họ dễ bị bệnh hơn. Sự rối loại nhịp sinh học có thể làm chúng ta mẫn cảm hơn với bệnh tật. Đặc biệt là giấc ngủ ở người bệnh thường rất dễ bị gián đoạn bởi tiếng ồn và ánh sáng”.

Giáo sư Fikrig cho biết kết quả này có thể đóng góp tích cực cho việc nghiên cứu bệnh tật và giúp chúng ta đưa ra thời điểm thích hợp nhất để tiêm ngừa vắc-xin.

Ngát Ngọc

>> Coi chừng rối loạn giấc ngủ
>> Khó ngủ lúc trẻ, mất trí nhớ về già

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.