Ngủ dậy, cần tránh làm gì?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Thức dậy cảm thấy khỏe khoắn hay uể oải đều có lí do, chẳng hạn như mất ngủ, nhưng bên cạnh đó, một số thói quen sau cũng là thủ phạm tước đi sự tỉnh táo, theo Mayo Clinic.
Tắm vào buổi sáng sẽ thúc đẩy sự tỉnh táo - Ảnh: Shutterstock Tắm vào buổi sáng sẽ thúc đẩy sự tỉnh táo - Ảnh: Shutterstock
Tắm vào buổi sáng sẽ thúc đẩy sự tỉnh táo - Ảnh: Shutterstock
Mất 20 phút để xem điện thoại trước khi bước xuống giường
Điện thoại không có lỗi trong chuyện này, nhưng sử dụng điện thoại như thế nào là điều đáng nói. Nên nhớ rằng, giường là để ngủ chứ không phải là nơi lướt web hay tán gẫu với bạn bè, vì vậy khi đi ngủ hoặc lúc vừa tỉnh dậy chớ vội cầm lấy ngay điện thoại. Nhiều người có thói quen khi vừa mới mở mắt đã vơ lấy điện thoại và dán mắt vào. Được một lúc, mắt mỏi và họ rơi vào giấc ngủ trở lại.
Thức dậy sau giấc ngủ này, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày, cho nên cách tốt nhất là khi thức dậy, hãy nhanh chóng đứng lên và bước ra khỏi giường.
Ngủ dậy, cần tránh làm gì?  - ảnh 1Sử dụng điện thoại ngay khi vừa mở mắt có thể gây mệt mỏi cả ngày - Ảnh: Shutterstock

Không uống nước vào buổi sáng
Lí do khiến hơi thở nặng mùi vào buổi sáng là mất nước. Khi ngủ, cơ thể vẫn tiếp tục thực hiện quá trình hydrat hóa, nhưng suốt 8 tiếng ngủ, việc cung cấp nước bị gián đoạn, từ đó dẫn tới hiện tượng hơi thở có mùi khi thức dậy. Nếu bạn không bù nước, mức năng lượng sẽ bị tụt giảm nhanh chóng. Nghiên cứu của Đại học Connecticut (Mỹ) phát hiện mất nước, dù chỉ ở mức độ nhẹ cũng gây mệt mỏi và cáu kỉnh. Vì thế, trước khi ra khỏi nhà, hãy uống một ly nước lọc.
Tắm nước ấm vào ban đêm
Làn nước ấm áp có thể giúp thư giãn cơ bắp, bỏ đi sự căng thẳng, và dễ dàng đưa bạn vào giấc ngủ. Nhưng thật ra tắm nước ấm vào ban đêm cũng tương tự như tập thể dục, bởi nó làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến cơ thể mất nhiều thời gian để làm mát mới có thể đi vào giấc ngủ. Thay vì tắm vào ban đêm, tắm vào buổi sáng sẽ tốt hơn vì giúp sinh lực tràn đầy và thúc đẩy sự tỉnh táo.
Lười tập thể dục
Thật khó cưỡng lại sự cám dỗ của giấc ngủ buổi sớm mai, nhất là khi nghĩ đến việc nhấc cơ thể ra khỏi chiếc giường êm ái, mặc quần áo vào và bước ra khỏi nhà. Thế nhưng, đi bộ hoặc chạy bộ vào buổi sáng thực sự có tác dụng giúp cơ thể tràn đầy sinh lực. Tập thể dục không chỉ làm tăng hormone endorphins (hormone tạo ra cảm giác vui vẻ, phấn chấn), mà còn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các mô, theo trang web Mayo Clinic. Khi lượng oxy đến các mô dồi dào sẽ giúp tim và phổi làm việc hiệu quả hơn và đồng thời cung cấp cho bạn nhiều năng lượng.
Không kéo rèm cửa
Ánh sáng mặt trời có tác dụng làm giảm nồng độ các hormone melatonin (hormone ngủ). Không chỉ vậy, ánh sáng mặt trời cũng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Nghiên cứu cho thấy những người thiếu hụt vitamin D có nhiều khả năng bị hội chứng mệt mỏi mạn tính. Việc bổ sung vitamin D vừa giúp tinh thần tỉnh táo hơn vừa giúp điều chỉnh mức năng lượng của cơ thể.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU