Ngủ bật quạt: Lợi - hại như thế nào?

25/05/2020 16:11 GMT+7

Mùa hè là mùa nóng bức, nên sẽ là cực hình khi bạn đi ngủ mà không bật quạt. Tuy nhiên, chúng cũng có những mặt lợi và bất lợi khi bạn ngủ với quạt thường xuyên.

Sau đây là những mặt lợi và bất lợi của việc ngủ bật quạt, và những cách khắc phục những tác động bất lợi của việc sử dụng phương tiện này, theo Bold Sky.

Mặt lợi

1. Thúc đẩy lưu thông không khí

Ngủ với cửa sổ để mở hỗ trợ lưu thông không khí trong phòng và bật quạt có thể giúp thúc đẩy quá trình này. Ngay cả khi cửa sổ đóng, bật quạt là ý tưởng tốt nhất để lưu thông không khí ổn định suốt đêm, theo Bold Sky.

2. Duy trì sự thoải mái

Khi bạn đổ mồ hôi trong lúc ngủ, gió từ quạt sẽ làm khô độ ẩm dư thừa do việc đổ mồ hôi gây ra, giữ cho bạn mát mẻ và thoải mái khi ngủ.

3. Giảm đột tử ở trẻ sơ sinh

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) là cái chết không rõ nguyên nhân, thường là trong khi ngủ, ở em bé khỏe mạnh dưới một tuổi. Các nghiên cứu cho thấy SIDS có liên quan đến nhiệt độ cao và sự gia tăng lượng carbon dioxide trong phòng...
Bật quạt trong phòng có trẻ sơ sinh ngủ có thể giúp giảm nguy cơ SIDS, do sự lưu thông không khí làm giảm nhiệt độ phòng và giảm nguy cơ tập trung carbon dioxide trong phòng, theo Bold Sky.

4. Bớt lo lắng, căng thẳng

Quạt tiêu thụ ít điện hơn so với máy điều hòa không khí (máy lạnh). Điều này giúp cắt giảm hóa đơn tiền điện hằng tháng, qua đó giảm bớt nỗi lo lắng, thậm chí căng thẳng, trong cuộc sống của bạn.

Mặt bất lợi

1. Làm khô da và mắt

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ với quạt (khi được bật ở tốc độ cao) có thể gây khô mắt, đặc biệt đối với những người đeo kính áp tròng, cũng như ở những người ngủ với mắt mở nhẹ. Ngoài ra, luồng khí thổi liên tục có thể gây khô và kích ứng da.

2. Gây nghẹt mũi

Ngủ với quạt được bật ở tốc độ cao có thể gây khô mũi và cổ họng, dẫn đến việc sản xuất quá nhiều chất nhầy, gây viêm xoang, đau đầu và nghẹt mũi, theo Bold Sky.

3. Gây dị ứng

Gió từ quạt có thể luân chuyển bụi, bào tử và các chất gây dị ứng khác trong phòng mà bạn có thể hít phải, gây ra các phản ứng dị ứng như hắt hơi quá nhiều, chảy nước mắt, nghẹt mũi, ngứa họng, thậm chí gây khó thở.

4. Có thể làm nặng thêm tình trạng đau cơ

Nếu bạn ngủ quá gần quạt, không khí lạnh có thể gây co cơ. Đối với những người bị đau cơ, điều này có thể khiến cơn đau. Dòng không khí mát lạnh tập trung làm cho cơ bắp bị căng thẳng và chuột rút, theo Bold Sky.

Cách giảm thiểu mặt bất lợi khi ngủ với quạt

Do không thể ngừng hẳn việc sử dụng quạt, bạn có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của quạt bằng những cách sau:
+ Nếu đó là quạt đứng, hãy để nó cách xa bạn để tránh bị nghẹt mũi, đau đầu, đau cơ và khô mắt.
+ Sử dụng quạt quay.
+ Đặt hẹn giờ, để nó tự tắt trong một hoặc vài giờ sau khi đi ngủ.
+ Sử dụng máy lọc không khí trong phòng để giảm sự lưu thông bụi, bào tử và các chất gây dị ứng khác, đặc biệt nếu bạn dễ bị dị ứng.
+ Sử dụng quạt ở tốc độ tối thiểu, theo Bold Sky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.