Ngồi nhiều sinh lắm bệnh nguy hiểm

02/09/2015 10:20 GMT+7

(TNO) Người ngồi nhiều dễ bị bệnh tiểu đường loại 2, mắc bệnh tim mạch, bệnh trĩ và nhiều thứ khác. Một nghiên cứu cho biết ngồi nhiều cũng làm tăng nguy cơ ung thư ở nữ, theo Foxnews.

(TNO) Người ngồi nhiều dễ bị bệnh tiểu đường loại 2, mắc bệnh tim mạch, bệnh trĩ và nhiều thứ khác. Một nghiên cứu cho biết ngồi nhiều cũng làm tăng nguy cơ ung thư ở nữ, theo Foxnews.

Ngồi quá 6 tiếng mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư - Ảnh: Shutterstock

Những phụ nữ ngồi hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng, và ung thư máu so với những phụ nữ ngồi dưới 3 giờ mỗi ngày. Kết quả này mới được công bố trên chuyên san Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention.

Trong một cuộc khảo sát dài hơi, các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ đã quan sát khoảng 70.000 đàn ông và 77.000 phụ nữ ngồi hơn 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày trong suốt 17 năm (1992-2009) và sau đó họ nhận thấy, hơn 12.000 phụ nữ và 18.000 nam giới trong nghiên cứu này được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Trong số những người đàn ông bị béo phì có thói quen ngồi, 11% có nguy cơ phát triển ung thư, nhà dịch tễ học Alpa Patel trong Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết.

Ngồi nhiều là "bệnh" của giới văn phòng - Ảnh: Shutterstock

Bên cạnh đó, một nghiên cứu năm 2010, cũng do Patel làm tác giả chính, cho thấy ngồi trong thời gian dài có quan hệ với một loạt các điều kiện sức khỏe như bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường loại 2. Những phát hiện này nhằm cảnh báo việc ngồi nhiều và ít hoạt động có thể làm ảnh hưởng đến cơ chế trao đổi các chất điều chỉnh hệ thống trong cơ thể.

Nghiên cứu được công bố trên Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention cũng cho thấy phụ nữ ngồi 6 giờ hoặc hơn mỗi ngày có đến 37% nguy cơ tử vong khoảng 13 năm sau đó so với những người ngồi từ 3 giờ trở xuống. Đối với nam giới, nguy cơ tử vong là 17%.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng ngồi quá lâu có thể làm cho cholesterol lDL “xấu” và sức đề kháng insulin tăng lên. Do đó, sự trao đổi chất trong cơ thể cũng giảm đi. Bên cạnh đó, cơ bắp cũng hoạt động không còn hiệu quả do việc hấp thu nồng độ chất béo và đường trong máu tăng lên… Đó chính là những tác nhân làm phát triển bệnh béo phì, tim mạch và các bệnh mạn tính khác.

Nên tìm cách tập luyện thể thao ngay cả khi bạn làm việc ở văn phòng - Ảnh: Shutterstock

Đầu năm nay, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine cho thấy 24% những người ngồi liên tục trong thời gian dài có nhiều khả năng chết trong quá trình nghiên cứu, bao gồm cả những người đã quyết tâm thay đổi lối sống theo hướng tích cực hơn sau một thời gian ngồi nhiều.

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo để chống lại “căn bệnh ngồi dai” của giới văn phòng, nên đứng dậy và rời mắt khỏi máy tính ít nhất sau 2 giờ làm việc; thay vì đi thang máy nên tranh thủ đi cầu thang bộ bất cứ lúc nào có thể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.