Ngồi lâu nguy hiểm như thế nào?

08/09/2018 08:07 GMT+7

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Journal of Nursing cho thấy ngồi trên 7 giờ đồng hồ mỗi ngày và ngồi liên tục kéo dài (chẳng hạn như ngồi trong 30 phút hoặc lâu hơn) làm tăng nguy cơ gây hại sức khỏe.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Texas Rio Grande Valley (Mỹ) thấy rằng ngồi lâu mà không đứng lên đi lại dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường...
Không chỉ gây béo phì, ít vận động cũng liên quan đến tăng nguy cơ ung thư, bao gồm ung thư buồng trứng, nội mạc tử cung và ung thư đại tràng.
Ngồi một chỗ làm giảm kích thích các cơ mang trọng lượng, dẫn đến giảm hoạt động của một loại enzyme tên là lipoprotein lipase có vai trò thiết yếu trong quá trình chuyển hóa lipid, bao gồm sản xuất cholesterol tốt HDL cũng như hấp thụ glucose từ máu.
Ngược lại, thỉnh thoảng rời ghế đứng lên đi lại giúp giảm những rủi ro về trao đổi chất.
Theo nhóm chuyên gia, các cách can thiệp được đề xuất bao gồm: sử dụng bàn làm việc điều chỉnh độ cao để bạn có thể đứng làm việc, đi lại hoặc vận động thường xuyên, sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh nhắc nhở giờ nghỉ ngơi/đứng dậy mỗi 30 - 40 phút làm việc chẳng hạn.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.