Ngồi ít hơn, vận động nhiều hơn

1 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Ngồi quá nhiều có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm.
Thực hiện 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức và nhiều bệnh khác	
 /// Ảnh: Shutterstock Thực hiện 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức và nhiều bệnh khác - Ảnh: Shutterstock
Thực hiện 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức và nhiều bệnh khác
Ảnh: Shutterstock
Tỷ lệ thuận với sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu là số lượng người phải cách ly xã hội, làm việc tại nhà, cắt giảm các hoạt động ngoài trời. Điều đó cũng dẫn đến xu hướng ngồi nhiều hơn, giảm hoạt động thể chất, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
Nghiên cứu mới chỉ ra rằng việc giảm thời gian ngồi sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống một cách đáng kể, giúp hoạt động thể chất và nhận thức được tốt hơn, đặc biệt với nhóm người cao tuổi.
Dựa trên một trong những nghiên cứu gần đây công bố hồi tháng 3.2021, Phòng Thí nghiệm thể dục và sức khỏe tâm lý tại Ontario (Canada) đã so sánh xem việc giảm hành vi ít vận động như ngồi và thay thế bằng các hoạt động thể chất cường độ nhẹ chẳng hạn như đi bộ có thể giúp cải thiện sức khỏe như thế nào.

Nghiên cứu đã xem xét điều gì sẽ xảy ra với người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức (mức độ từ nhẹ đến trung bình) nếu họ đi bộ 10 phút sau bữa ăn thay vì ngồi một chỗ xem ti vi, điện thoại… với cùng khoảng thời gian.

Bằng cách so sánh hai nhóm có vận động và không vận động, các nhà khoa học đã thấy rằng nhóm vận động sau khi ăn không chỉ giảm được tình trạng ngồi nhiều mà còn cải thiện đáng kể chức năng nhận thức, chức năng thể chất và chất lượng cuộc sống so với nhóm còn lại.
Hành vi không hoạt động thể chất được định nghĩa là không thực hiện đủ 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần. Nghiên cứu năm 2016 của TS Gregory Kennedy và các đồng nghiệp tại Đại học Công nghệ Swinburne (Úc) đã chứng minh rằng hoạt động thể chất có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức trong khi vẫn duy trì chức năng thể chất.
Một nghiên cứu khác đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Bệnh tiểu đường Mỹ vào năm 2012 đã cho thấy những kết quả tích cực về sức khỏe khi ngắt quãng thời gian ngồi 20 phút bằng 2 - 3 phút vận động nhẹ.
Ngồi được xem là hành vi ít vận động khi cơ thể tiêu thụ rất ít năng lượng. Ngồi quá nhiều có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm. Khi ngồi, máu lưu thông chậm khiến các a xít béo tích tụ trong mạch máu một cách dễ dàng hơn, kích thích tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn, từ đó dẫn đến bệnh tiểu đường thể 2. Năm 2017, các nhà nghiên cứu tại Đại học Western Australia chỉ ra rằng ngồi quá nhiều có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức.
Hành vi ít vận động ngày càng được giới chuyên môn công nhận là một yếu tố nguy hiểm đối với sức khỏe. Năm 2020, Cẩm nang hướng dẫn vận động của Hiệp hội Thể dục thể thao Canada đã liệt kê việc ít vận động như là một mối quan tâm hàng đầu trong việc bảo vệ sức khỏe nói chung.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lam

Lam

Giãn cách xã hội đi ra ngoài công an phạt thì sao chỉ thị 16 nêu rõ đi ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU