Ngộ độc khí do sưởi ấm bằng than, 2 mẹ con nhập viện

Phạm Đức
Phạm Đức
04/12/2019 17:28 GMT+7

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa cứu sống hai bệnh nhân bị ngộ độc khí cacbon do đốt than củi trong phòng kín để sưởi ấm qua đêm.

Chiều nay, 4.12, trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Hoàng Song Hào, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này đang điều trị cho 2 mẹ con bị ngộ độc khí cacbon monoxide (CO). Bệnh nhân là bà Trần Thị Xuân (65 tuổi) và con gái là chị Lê Thị Dung (28 tuổi, cùng trú tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh).
Theo bác sĩ Hào, khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, bà Xuân và chị Dung được người thân đưa vào nhập viện tại Khoa Cấp cứu chống độc, trong tình trạng bất tỉnh, người tím tái. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành cho 2 bệnh nhân thở oxy cao áp và truyền dịch. Qua xét nghiệm, kết quả cho thấy mẹ con bà Xuân đều có chỉ số oxy trong máu thấp, nồng độ cacbon monoxide (CO) cao. Sau khi được các bác sĩ điều trị, sức khỏe của 2 bệnh nhân đã dần ổn định.
Người nhà bệnh nhân cho hay, chị Dung mới sinh con được 3 ngày. Do thời tiết trở lạnh nên tối 3.12, gia đình đã đốt than củi để sưởi ấm qua đêm trong phòng đóng kín cửa. Đến sáng 4.12, người thân phát hiện bà Xuân và chị Dung bị ngộ độc nên đưa đi bệnh viện cấp cứu. Rất may, cháu bé sơ sinh con của chị Dung không bị ngạt khí.
Theo bác sĩ Nguyễn Bá Trọng, Khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, việc sử dụng thiết bị đốt cháy nhiên liệu trong phòng kín như máy phát điện, bếp than và lò than sẽ tiêu thụ oxy rất nhanh, đồng thời sinh ra khí CO2 và CO. Khí CO2 gây ngạt thở còn CO gây ngộ độc, cả 2 khí tạo thành một hỗn hợp nguy hiểm. Trong thời gian rất ngắn, người ở trong phòng kín sẽ cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi và rơi vào hôn mê.
Vì vậy, bác sĩ Trọng khuyên người dân nên cẩn thận khi sử dụng các phương pháp sưởi ấm trong mùa đông.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.