Nghiện mua hàng online làm tăng mức độ lo lắng và trầm cảm

Thiên Lan
Thiên Lan
11/01/2020 11:29 GMT+7

Nghiện mua hàng online có thể làm tăng mức độ lo lắng và trầm cảm , nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Tâm thần học Toàn diện (Đức).

Việc nghiện mua hàng online nên được công nhận là một căn bệnh về sức khỏe tâm thần, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét bằng chứng từ 122 bệnh nhân đang tìm cách cai nghiện chứng nghiện mua hàng online.
Kết quả đã phát hiện họ có mức độ trầm cảm và lo lắng cao hơn bình thường.
Các nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng của các trang bán hàng trực tuyến, ứng dụng và giao hàng tận nhà đã góp phần làm trầm trọng thêm chứng nghiện mua sắm.
Chứng rối loạn mua sắm đã được công nhận trong nhiều thập kỷ, nhưng các chuyên gia nói rằng nó đang trở nên trầm trọng hơn trong thời đại internet và hiện có 1/20 người mắc căn bệnh này.
Do mua hàng online rất dễ dàng, lúc nào cũng được mời chào và rẻ hơn so với mua ở tiệm.
Internet đang tạo điều kiện ngày càng thuận tiện cho việc mua sắm, bao gồm việc không cần báo danh tính, dễ tiếp cận và thuận tiện trong việc chi trả.
Các trang bán hàng trực tuyến làm việc 24/24 giờ, mọi người có thể mua mà không cần phải gặp người bán, không cần phải ra đường, có thể mua online hầu hết mọi thứ và các trang web như Amazon và Boohoo có thể giảm giá cao với số lượng lớn.
Các nhà nghiên cứu cho biết họ có thể xác định chính xác các triệu chứng và đặc điểm của căn bệnh và cho biết nó ảnh hưởng đến tâm trí như thế nào.
Những người bị ám ảnh bởi việc mua hàng online, sẽ dẫn đến việc tồn trữ quá nhiều thứ mua về mà có thể không sử dụng hết, gây ra nợ nần, tranh cãi với người thân và hoàn toàn mất tự chủ.
Tiến sĩ Astrid Müller, bác sĩ trị liệu tâm lý tại Trường Y khoa Hannover (Đức), và các đồng nghiệp đã cảnh báo rằng đã đến lúc phải thừa nhận rối loạn mua sắm là bệnh về sức khỏe tâm thần.

Cách nhận biết một người nghiện mua hàng online

Đó là khi luôn muốn mua sắm mà không thể cưỡng lại được, thường đi kèm với lo lắng hoặc rối loạn ăn uống, hoặc lạm dụng chất gây nghiện.
Thường xảy ra ở đoạn cuối của tuổi vị thành niên hoặc những năm đầu của tuổi hai mươi, và càng ngày càng trầm trọng hơn. Điều này có nghĩa là những người trẻ tuổi hơn đang có xu hướng mắc chứng rối loạn mua sắm nhiều hơn.
Các dấu hiệu nhận biết việc nghiện mua hàng online, bao gồm:
Nợ dồn do mua sắm online ngày càng nhiều
Giấu người thân việc mua hàng
Căng thẳng hoặc xung đột trong các mối quan hệ với bạn bè và gia đình
Bù đắp cho cảm giác tiêu cực bằng cách mua hàng
Đang cố gắng dừng việc mua sắm nhưng không thể
Hiện có 5% dân số mắc chứng rối loạn mua sắm và bị ảnh hưởng nghiêm trọng về tinh thần. Nghĩa là vấn đề này đáng được quan tâm một cách nghiêm túc hơn, các nhà nghiên cứu Đức cho biết.
Họ giải thích rối loạn mua sắm, và đặc biệt là mua online, có thể tạo một vòng dây thòng lọng của việc cực kỳ thèm muốn mua hàng và sự hài lòng khi chi trả tiền.
Điều này sau đó có thể dẫn đến phá hỏng sự tự kiểm soát, khiến cảm thấy “cực kỳ đau khổ” và các vấn đề tâm thần khác, khó khăn trong các mối quan hệ và sự rối loạn về thể chất và nợ nần.
Tiến sĩ Astrid Müller nói thêm, cô hy vọng rằng kết quả này sẽ khuyến khích các nghiên cứu trong tương lai giải quyết các vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.