Nghiện internet ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp

08/06/2017 11:46 GMT+7

Một nghiên cứu mới tại Đại học Swansea ở xứ Wales cho thấy dành quá nhiều thời gian trên màn hình có thể ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể chúng ta, theo Medical Daily.

Nghiên cứu quy mô nhỏ với 144 người từ 18 đến 33 tuổi được đo nhịp tim và huyết áp trước và sau khi sử dụng internet. Những người đã trực tuyến có nhịp tim và huyết áp cao nhất sau khi đăng xuất, kèm cảm giác lo lắng hơn. Trung bình, những người nghiện internet đã tăng nhịp tim và huyết áp từ 3 đến 4% so với những người không phải lúc nào cũng kết nối internet - những người này không có gì thay đổi ở nhịp tim và huyết áp.
"Từ lâu việc quá phụ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật số đã được biết gây ra cảm giác lo lắng cho người ngừng sử dụng chúng, nhưng bây giờ chúng ta có thể thấy rằng các hiệu ứng tâm lý này đi kèm với thay đổi sinh lý thực sự", theo giáo sư - tiến sĩ Phil Reed tại Đại học Swansea.

Việc xem các phương tiện truyền thông xã hội và mua sắm trực tuyến là những hành vi phổ biến nhất. Nghiên cứu này không bao gồm các game thủ, những người thường chơi hàng giờ, và có thể có những ảnh hưởng sinh lý khác nhau.
Một nghiên cứu từ năm 2014 ước tính khoảng 6% dân số thế giới có thể bị nghiện internet. Tuy nhiên, nghiện internet không được coi là rối loạn thực tế trong Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê rối loạn tâm thần (DSM-5), mà các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng để chẩn đoán bệnh nhân. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, người Mỹ đang gia tăng thời gian trực tuyến, với nhiều người đăng nhập hơn 20 giờ trong một tuần, tăng gần gấp đôi lên 43 triệu người trong khoảng từ năm 2008 đến năm 2015.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng quá nhiều thời gian trên các trang truyền thông xã hội ảnh hưởng đến hạnh phúc, gây ganh tị và sợ mất liên lạc, hoặc FOMO - Hội chứng sợ bị bỏ rơi. Nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm thần khuyến cáo áp dụng giờ giới nghiêm để hạn chế sự phụ thuộc vào các tiện ích khác nhằm dành thời gian tận hưởng cuộc sống gia đình và bạn bè.

tin liên quan

Nên tập những thói quen sau để giảm đau lưng
Đau lưng là một trong những cơn đau tồi tệ nhất với ai từng trải nghiệm, đặc biệt là nếu nó xảy ra hằng ngày. Tùy thuộc vào mức độ của cơn đau, ngay cả những hoạt động như đi bộ và ngồi cũng có thể khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.