Nghệ sĩ Kim Xuân: 'Tôi quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho trái tim !'

0
Ngày Tim mạch thế giới 29.9 vừa qua đã lấy thông điệp “Tạo môi trường lành mạnh cho một trái tim khỏe”, trong đó, một chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò đáng kể. Luôn quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe tim mạch cho gia đình từ bữa ăn hằng ngày, NSƯT Kim Xuân hiểu rằng, “ăn bao nhiêu” không quan trọng mà “ăn cái gì” mới là yếu tố then chốt để đẩy lùi bệnh tim - “sát thủ thầm lặng”...

 Thực phẩm tốt cho tim mạch là ưu tiên hàng đầu của NSƯT Kim Xuân - ẢNH: T.T
Thực phẩm tốt cho tim mạch là ưu tiên hàng đầu của NSƯT Kim Xuân - ẢNH: T.T

“Ăn cái gì” để trái tim khỏe mạnh ?

Tôi hiểu rằng không chỉ có người cao tuổi hay thừa cân mới bị đe dọa sức khỏe, mà bệnh tim không chừa một ai”, nghệ sĩ Kim Xuân chia sẻ. “Trái tim là cơ quan quyết định mọi hoạt động, do đó chúng ta không nên thờ ơ với chính sức khỏe và mạng sống của mình mà phải có trách nhiệm quan tâm đến sức khỏe tim mạch trước khi quá muộn”. Là một nghệ sĩ luôn được tiếp xúc với nhiều thực tế cuộc sống, đồng thời cũng là một người vợ, người mẹ của gia đình, Kim Xuân ý thức được sự nguy hiểm của bệnh tim, cũng như cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tim là thông qua dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh. 

Cá là thực phẩm diệu kỳ rất có lợi cho tim mạch. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên 1 tuần nên dùng ít nhất 2 bữa ăn với món cá vì trong các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi... có chứa nhiều a xít béo omega-3 giúp ổn định huyết áp trong cơ thể, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ. Nghệ sĩ Kim Xuân cởi mở: “Từ khi biết ăn cá có lợi cho tim, gia đình tôi chuyển sang ăn cá nhiều hơn ăn thịt. Tôi cũng ưu tiên chọn nấu các món cá cho cả nhà”.

Các chuyên gia tim mạch cho biết: rau lá xanh thẫm có chứa chất folate, có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim mạch khỏe mạnh và làm giảm homocysteine trong máu, ngăn ngừa bệnh đột quỵ, giảm huyết áp.

Trong khi đó, các loại đậu như đậu ván, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành lại chứa rất nhiều a xít béo omega-3, can xi và những chất xơ hòa tan làm giảm cholesterol. Đặc biệt, đậu nành được xếp đầu bảng về tác dụng bảo vệ trái tim khỏe mạnh. Đậu nành chứa ít chất béo có hại và giàu chất xơ hơn các loại thực phẩm dạng hạt khác. Các nghiên cứu cho thấy protein đậu nành khi dùng với chế độ ăn ít mỡ sẽ làm giảm cholesterol.

Lựa chọn chất béo thông minh là bạn biết yêu trái tim của mình

Là một người nghiêm túc, khó tính trong công việc, nghệ sĩ Kim Xuân khi đảm nhiệm vai trò “chuyên gia dinh dưỡng” của cả gia đình cũng khắt khe không kém. Khi lựa chọn thực phẩm và chế biến, chị luôn cố gắng áp dụng triệt để nguyên tắc vàng của các chuyên gia sức khỏe tim mạch: giảm muối, giảm thịt, tăng cường ka li (có trong chuối, lê, cam, mận, có tác dụng điều hòa nhịp tim và huyết áp). Tránh, hoặc giảm bớt thức ăn chế biến sẵn và các món ăn uống có quá nhiều đường. Ăn đa dạng nhưng ở mức vừa phải các thực phẩm protein, cân bằng nguồn protein có trong thịt, cá và từ thực vật như lạc, đậu... Điều đặc biệt, cần hạn chế ăn chất béo bão hòa, và thay bằng các chất béo chưa bão hòa tốt cho sức khỏe như dầu đậu nành.

Hãy dùng dầu ăn thực vật thay vì mỡ động vật khi chiên, xào món ăn. Đặc biệt, nên sử dụng dầu đậu nành theo lời khuyên của chuyên gia chẳng hạn như dầu đậu nành Simply, được các chuyên gia tim mạch hàng đầu khuyên dùng. Dầu đậu nành Simply có đến trên 80% chất béo chưa bão hòa, với điểm bốc khói cao, giàu omega-3, omega-6, omega-9, là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa rất tốt cho cơ thể: giúp làm giảm đáng kể các cholesterol trong máu, đặc biệt là các cholesterol xấu, phòng chống bệnh đột quỵ, máu nhiễm mỡ, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác... Nghệ sĩ Kim Xuân cho biết: “Khi nấu ăn cho gia đình, tôi thích dùng dầu đậu nành để chiên, xào hay trộn salad, vì dầu đậu nành không chỉ ngon, nhiều dinh dưỡng mà còn tốt cho trái tim cả gia đình. Tôi thường chú trọng lựa chọn nhãn hiệu dầu ăn được các chuyên gia tim mạch và tổ chức y tế khuyên dùng để đảm bảo chất lượng”.

Bảo vệ tim bằng dinh dưỡng bắt đầu với những thói quen rất nhỏ. Hãy hành động ngay từ hôm nay để có một trái tim đầy sức sống!

Thiên Thảo

>> Cho một trái tim khỏe: Dầu đậu nành giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim
>> Cho một trái tim khỏe: Bệnh tim - Tại sao không phòng trước khi quá muộn ?
>> Thói quen cho trái tim khỏe

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU