Nghe nhạc giảm lo lắng trong khi sinh thiết vú

20/08/2015 14:51 GMT+7

(TNO) Nghe nhạc thu âm hoặc nhạc sống đều giúp giảm đáng kể sự lo lắng ở phụ nữ khi trải qua ca phẫu thuật sinh thiết vú để chẩn đoán và điều trị ung thư.

(TNO) Nghe nhạc thu âm hoặc nhạc sống đều giúp giảm đáng kể sự lo lắng ở phụ nữ khi trải qua ca phẫu thuật sinh thiết vú để chẩn đoán và điều trị ung thư.

Nghe nhạc giảm lo lắng trong khi sinh thiết vúÂm nhạc giúp kích thích não sản sinh nhiều chất đem lại sự thư thái, an bình - Ảnh: Shutterstock
Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Đại học Cleveland (Mỹ) rút ra kết luận trên sau khi khảo sát ở một nhóm tình nguyện viên trong 2 năm.
“Chúng tôi phát hiện ra rằng mức độ lo lắng giảm đáng kể từ trước lúc xét nghiệm cho đến giai đoạn sau xét nghiệm ở các bệnh nhân nghe được những bài hát ưa thích (cho dù là thu âm hoặc hát sống) trước khi phẫu thuật”, trưởng nhóm nghiên cứu Jaclyn Bradley Palmer tại Bệnh viện Đại học Cleveland cho biết.
Các bệnh nhân được phân ngẫu nhiên vào một trong ba nhóm nghiên cứu.
Một nhóm nghe nhạc sống ưa thích trước khi phẫu thuật, một nhóm nghe nhạc thu âm và nhóm còn lại chỉ được chăm sóc thông thường không có nhạc trước khi phẫu thuật.
“Trong cuộc thử nghiệm này, ở cả nhóm nghe nhạc sống lẫn nhạc thu âm trước phẫu thuật, mức độ lo lắng giảm lần lượt 43% và 41%. Âm nhạc giúp giảm đáng kể sự lo âu ở bệnh nhân”, theo chuyên gia Palmer.
“Âm nhạc chạm đến vào nhiều phần của bộ não chúng ta: Trung tâm cảm xúc sản sinh các chất tạo cảm giác thư thái, dễ chịu như endorphin, enkephalin và serotonin”, đồng tác giả nghiên cứu Deforia Lane từ Bệnh viện Đại học Seidman lý giải.
Nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of Clinical Oncology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.