Ngày Hen toàn cầu: Kiểm tra trực tuyến mức độ lạm dụng thuốc cắt cơn

29/03/2021 08:00 GMT+7

Ngày Hen Thế giới năm nay cảnh báo những thách thức tồn tại lâu năm trong quản lý căn bệnh hô hấp phổ biến này.

Tại Việt Nam, bệnh nhân đã có công cụ hữu ích trực tuyến giúp đánh giá tình trạng quản lý hen đơn giản và hiệu quả.

Nỗ lực loại bỏ ngộ nhận về hen

Ngày hen Toàn cầu (5.5.2021) với chủ đề “Khám phá những quan niệm sai lầm về hen”, qua đó GINA (Chiến lược toàn cầu về chẩn đoán và điều trị hen phế quản) kêu gọi cộng đồng hành động nhằm giải quyết những góc nhìn sai lệch về căn bệnh này.
Đây cũng là lời nhắn nhủ đến ngành y tế dành cho bệnh nhân hen sự quan tâm lớn hơn nữa nhằm đảm bảo họ được điều trị và kiểm soát tốt tình trạng bệnh của mình. Những quan niệm sai lầm mà GINA nhấn mạnh bao gồm:
 

Nhận biết nguy cơ phụ thuộc thuốc cắt cơn qua 5 câu hỏi

Thuốc cắt cơn (thuốc giảm triệu chứng, thuốc cắt triệu chứng) là nhóm thuốc giãn phế quản tác dụng ngắn được chỉ định để giảm nhanh các triệu chứng hen. Do vậy, đây không phải là thuốc dùng mỗi ngày để điều trị bệnh hen. Đáng lưu ý, việc sử dụng thuốc cắt cơn thường xuyên không giải quyết gốc rễ nền viêm của bệnh hen, trong khi khiến các cơn hen cấp xuất hiện nhiều hơn.
Trước thói quen sử dụng thuốc cắt cơn thiếu kiểm soát của bệnh nhân, bài kiểm tra trực tuyến http://vilaphoikhoe.kcb.vn/danh-gia-phu-thuoc-thuoc-cat-con/ đã được Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, cùng 3 Hội chuyên ngành và AstraZeneca Việt Nam hợp tác xây dựng cho người bệnh tại Việt Nam.
Giao diện bài kiểm tra nhanh giúp phụ thuộc thuốc cắt cơn

Giao diện bài kiểm tra nhanh giúp phụ thuộc thuốc cắt cơn

Đây là bài kiểm tra phát triển bởi Giáo sư Rob Horne - chuyên gia về y học hành vi, cùng các cộng sự từ nhóm chuyên gia quốc tế về chăm sóc sức khỏe hô hấp ban đầu (International Primary Care Respiratory Group - IPCRG).
Chỉ với 5 câu hỏi, bệnh nhân sẽ đánh giá được mức độ nguy cơ phụ thuộc thuốc cắt cơn của mình. Bệnh nhân được khuyến khích chia sẻ kết quả đánh giá với chuyên viên y tế để được tư vấn kịp thời, không dừng hoặc tự ý thay đổi liệu trình điều trị hen nếu không có sự tư vấn và chỉ định bác sĩ. Đó là nỗ lực mới nhất của chương trình “Vì lá phổi khỏe” sau nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Gần đây nhất là Chương trình truyền thông “Bạn kiểm soát hen hay hen kiểm soát bạn”, đề cao tầm quan trọng của việc giảm sự phụ thuộc vào thuốc cắt cơn.
Đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, các hiệp hội chuyên ngành và AstraZeneca khởi động chương trình Nâng cao nhận thức cộng đồng trong kiểm soát hen

Đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, các hiệp hội chuyên ngành và AstraZeneca khởi động chương trình Nâng cao nhận thức cộng đồng trong kiểm soát hen

PGS-TS-BS Lê Thị Tuyết Lan - Chủ tịch Hội Hen - Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng TP.HCM nhận định: “Chỉ sử dụng thuốc cắt cơn mà không sử dụng thuốc ngừa cơn sẽ dẫn đến các hệ lụy đáng tiếc cho bệnh nhân hen. Vì lẽ đó, người bệnh và cộng đồng cần chủ động tìm hiểu cách thức quản lý bệnh hen trên các kênh truyền thông chính thống. Vì lẽ đó, người bệnh và cộng đồng cần chủ động tìm hiểu thông tin từ các nguồn chính thống, như trang http://vilaphoikhoe.kcb.vn hoặc trang Facebook Vì Lá Phổi Khỏe để tự kiểm soát hen tốt hơn và phòng ngừa những kết cục không đáng có”.
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, cùng 3 Hội chuyên ngành và AstraZeneca Việt Nam khởi động Chương trình truyền thông “Nâng cao nhận thức cộng đồng trong kiểm soát hen tại Việt Nam”, nhằm cung cấp những thông tin đúng và bổ ích về các bệnh lý Hô hấp như Hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính qua fanpage https://www.facebook.com/vilaphoikhoe. Các bên cũng ra mắt bài kiểm tra trực tuyến giúp bệnh nhân tự đánh giá mức độ phụ thuộc thuốc cắt cơn, từ đó kiểm soát và sống khỏe cùng hen: http://vilaphoikhoe.kcb.vn/danh-gia-phu-thuoc-thuoc-cat-con/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.