Ngành y tế và BHXH: Ai cũng muốn thắng thì cả hai đều... thua!

17/10/2017 14:03 GMT+7

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ngày 16.10 đã tổ chức Hội nghị giải quyết vướng mắt trong khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) dành cho khu vực phía Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các các đơn vị trực thuộc và cơ quan BHXH Việt Nam nói thẳng nói thật mâu thuẫn bấy lâu giữa các đơn vị KCB với BHXH để có giải pháp.
“Cả hai bên đều muốn thắng, không ai nhường nhịn ai thì cả hai bên đều thua. Phải chấm dứt việc này. Phải chân thành, thẳng thắn, chỉ ra các bất cập, phương pháp giải quyết và hai bên hỗ trợ nhau để đều thắng, để tất cả phục vụ tốt bệnh nhân”, Bộ trưởng Y tế chỉ đạo.
Được Bộ trưởng Y tế “mở cờ”, ông Đặng Hồng Nam, Phó vụ trưởng Vụ BHYT - Bộ Y tế, cho biết cả ngành BHXH Việt Nam chỉ có 2.300 giám định viên BHYT, công việc nhiều nhưng 50% trong đó có trình độ y, dược, nhưng 50% giám định viên không có chuyên môn y, dược lại đi giám định vấn đề y tế. Ông Nam dẫn chứng có cơ sở KCB ở Quảng Ninh không điều trị được bệnh nên chuyển bệnh nhân lên tuyến khác thì bị xuất toán 390 triệu đồng. Ông Nam cho rằng một người không học một tý gì về y, dược nhưng đi vào xuất toán hồ sơ bệnh án… Ngược lại, đại diện BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra là phát hiện rất nhiều cơ sở KCB lạm dụng quỹ BHYT. Ông dẫn chứng một loạt cơ sở KCB chỉ định dịch vụ kỹ thuật quá tay, cũng như gian dối. Năm 2016 quỹ BHYT đã bội chi 7.000 tỉ đồng. Đến hết tháng 9.2017, số tiền đề nghị thanh toán là 64.000 tỉ đồng. Dự kiến năm 2017 quỹ BHYT chi trên 85.000 tỉ đồng và quỹ kết dư sẽ phải bù 8.000 - 9.000 tỉ đồng.
Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, thừa nhận công tác giám định BHYT chưa theo được yêu cầu và năng lực cán bộ kém nhưng sẽ được khắc phục. BHXH không đòi hỏi tất cả giám định là bác sĩ nhưng tất cả phải làm tốt. Bà chỉ đạo các cơ quan BHXH các tỉnh không chậm chễ trong tạm ứng và từ chối thanh toán vô lý. Giám định viên không có quyền can thiệp vào chuyên môn của ngành y tế vì chỉ hậu kiểm căn cứ vào quy định pháp luật. Bà Minh cũng chỉ đạo các cơ sở cấp dưới phối hợp tốt với các cơ sở KCB để phục vụ tốt vì người bệnh. Năm 2018, BHXH sẽ thực hiện giám định điện tử.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng mấu chốt mâu thuẫn của y tế và BHXH là bên KCB muốn dùng nhiều kỹ thuật, thuốc tốt, thậm chí kê nhiều kháng sinh, thuốc bổ, thuốc hỗ trợ… còn BHXH sợ vỡ quỹ nên đặt ra một số cái mà cơ sở KCB cho rằng khó: không thanh toán tiền kịp thời, từ chối thanh toán, treo không thanh toán dẫn đến căng thẳng rồi đi kiểm tra cơ sở y tế và xuất toán.
Theo Bộ trưởng Y tế, về phía ngành y tế sẽ hết lòng vì bệnh nhân, chọn phác đồ tốt nhất, thuốc tốt nhưng phải trong khả năng chi trả. Bộ trưởng chỉ đạo kiên quyết không lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trong bối cảnh xã hội hóa, đó là vi phạm pháp luật, y đức và phá hệ thống chung của quỹ, của người bệnh và chính các bệnh viện...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.