'Ngành y tế TP.HCM chỉ có 1 người đi kiểm tra, xử lý hút thuốc lá'

Duy Tính
Duy Tính
20/03/2018 19:33 GMT+7

Bác sĩ Trịnh Văn Hiệp, thành viên thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá ngành y tế TP.HCM, đã nói như vậy...

Bác sĩ Trịnh Văn Hiệp, thành viên thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá ngành y tế TP.HCM, đã nói như vậy tại Hội nghị triển khai thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2018 do Sở Y tế TP.HCM tổ chức. Người đó không ai ngoài chính bác sĩ Hiệp. Ông cho biết mấy năm qua cả TP không có ai đi phạt phòng, chống tác hại thuốc lá, chỉ có mình ông làm.
“Năm 2017 chúng tôi đi kiểm tra định kỳ 50 cơ sở y tế, phát hiện một bác sĩ Bệnh viện Q.2, nhân viên công nghệ thông tin Bệnh viện Nguyễn Trãi, tài xế Bệnh viện Nhân dân Gia Định hút thuốc lá và đã lập biên bản vụ việc chuyển thanh tra Sở Y tế xử phạt mỗi người 250.000 đồng”, ông Hiệp nói. Trước đó năm 2016 ngành y tế cũng xử phạt 3 trường hợp hút thuốc lá sai nơi quy định và 3 trường hợp bán -trưng bày thuốc lá trong bệnh viện.
Theo ông Hiệp, Luật phòng, chống tác hại thuốc, nghị định xử phạt, các quy định của ngành y tế và các bộ ngành khác đều hướng dẫn, chỉ đạo đầy đủ về phòng, chống tác hại thuốc lá. Luật, văn bản đã đầy đủ thì các quận huyện cần vào cuộc làm và không cần phải ban hành văn bản nào nữa.
Riêng trong ngành y tế thì đã thực hiện truyền thông, vận động và nhắc nhở nhân viên, cán bộ ngành y tế không hút thuốc lá nhiều năm qua và đây là giai đoạn quyết liệt xử phạt trong ngành. Không thể chấp nhận nhân viên ngành y tế hút thuốc lá trong cơ sở y tế, vì môi trường này đòi hỏi không khí phải trong lành cho người bệnh và nhân viên y tế. Do vậy, sẽ không chấp nhận xin xỏ, năn nỉ bỏ qua.
“Chúng ta tuân thủ Luật phòng, chống tác hại thuốc lá chưa tốt và thực thi cũng chưa nghiêm nên việc xử phạt còn quá thấp. Làm xìu xìu ển ển thì 100 năm nữa cũng còn hút thuốc lá”, bác sĩ Hiệp nói.
Ông Hiệp cho rằng các quận huyện cần kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá để phối hợp với các ban của TP nhằm kiểm tra, xử lý vi phạm phòng, chống tác hại thuốc lá trong các sở ban ngành, đặc biệt là giáo dục, y tế; tiếp theo là tại các cơ sở sản xuất, cơ sở dịch vụ công cộng và cộng đồng dân cư.
“Trước mắt, quý 2/2018 một đoàn sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt các nhà hàng, khách sạn tại 4 quận: 1, 3, 5, 10. Các đoàn khác sẽ kiểm tra xử lý ở các lĩnh vực khác trên địa bàn TP”, ông Hiệp cho biết thêm.
Ngoài xử phạt, theo ông Hiệp muốn giảm số người hút thuốc lá cần thực hiện cai nghiện cho số người đang hút và giảm số hút mới. Người nào không bỏ được thuốc lá thì phải hút đúng nơi quy định.
Tuy vậy, theo ông Hiệp, các quy định xử phạt vi phạm phòng, chống tác hại thuốc lá hiện có điểm chưa rõ ràng khiến việc xử phạt rất khó khăn. Điển hình là Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá hướng dẫn rằng cán bộ thi hành nhiệm vụ có quyền lập biên bản vi phạm hành chính để cơ quan thanh tra y tế xử phạt, tuy nhiên, thanh tra y tế thì bảo chỉ được lập biên bản làm việc, sau đó chuyển thanh tra y tế xác lập vi phạm hành chính và xử phạt thì mới đúng! Điều nay gây khó khăn cho người thực hiện kiểm tra, xử lý phòng, chống tác hại thuốc lá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.