Ngăn ngừa đột quỵ bằng việc kiểm soát thừa cholesterol thông qua chế độ dinh dưỡng

27/07/2021 08:00 GMT+7

Đột quỵ là biến chứng nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa. Một trong những cách dễ áp dụng chính là kiểm soát tình trạng thừa cholesterol từ chế độ dinh dưỡng.

Bổ sung rau xanh, hạn chế tiêu thụ da, mỡ, nội tạng động vật; ưu tiên sử dụng thực phẩm có tác dụng giảm hấp thu cholesterol từ thức ăn… là những lưu ý khi thiết kế thực đơn để góp phần phòng ngừa đột quỵ.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý - “khắc tinh” của thừa cholesterol

Cholesterol trong cơ thể được sản sinh từ hai nguồn, một do cơ thể tự tổng hợp tại gan và hai là chế độ ăn hằng ngày. Cholesterol đến từ nguồn thứ nhất không thể can thiệp được nên chúng ta cần thiết thực hiện tầm soát sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần. Với nguồn thứ hai, mỗi gia đình hoàn toàn có thể kiểm soát thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Những loại thực phẩm như mỡ, nội tạng động vật, các loại thịt đỏ… dễ khiến cơ thể bị thừa cholesterol do có chứa hàm lượng cholesterol cao. Chúng ta không nên đánh đồng giữa việc hạn chế cholesterol và loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn. Thay vào đó, mọi người có thể thay thế chất béo có hại bằng những loại chất béo có lợi như chất béo từ các loại cá biển sâu như cá hồi, cá ngừ và dầu thực vật.

Bên cạnh đó, bổ sung vitamin và chất xơ từ nguồn rau củ quả, nêm nếm ít muối… cũng là gợi ý mà các chuyên gia sức khỏe tư vấn, nếu kết hợp thực hành sẽ hỗ trợ đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol.

Nhóm các thực phẩm nên bổ sung và tránh tiêu thụ để hỗ trợ phòng ngừa tình trạng thừa cholesterol

Nhóm các thực phẩm nên bổ sung và tránh tiêu thụ để hỗ trợ phòng ngừa tình trạng thừa cholesterol

Giải pháp hỗ trợ giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm

Nhiều nghiên cứu trên thế giới và tại Việt Nam đã được thực hiện để cải thiện tình trạng thừa cholesterol - yếu tố nguy cơ có liên quan đến phần lớn các ca đột quỵ(*). Một trong số những cách tiếp cận hiệu quả là thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày và sử dụng thực phẩm có chứa hai dưỡng chất Gamma Oryzanol và Phytosterol.

Cụ thể, Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã tiến hành một nghiên cứu từ tháng 5 - 10.2020 trên 80 người trưởng thành từ 40 - 60 tuổi bị thừa cân béo phì và tăng cholesterol máu. Kết quả cho thấy sau 60 ngày áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp sử dụng dầu thực vật chứa Gamma-Oryzanol và Phytosterol: Chỉ số LDL-C (cholesterol xấu) giảm 23,7%, chỉ số triglyceride giảm 34,2% và khối lượng mỡ giảm 4,4% đều được cải thiện đáng kể.

Dầu ăn là nguyên liệu phổ biến trong nấu nướng, vì vậy có thể lựa chọn dầu thực vật giúp giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm

Dầu ăn là nguyên liệu phổ biến trong nấu nướng, vì vậy có thể lựa chọn dầu thực vật giúp giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm

Từ nghiên cứu trên, kết hợp với nhiều tài liệu khoa học đã được kiểm chứng trên thế giới, nhãn hàng Neptune đã kết hợp hoạt chất Gamma-Oryzanol và Phytosterol vào công thức Healthy G-P trong sản phẩm Neptune Light như một giải pháp hiệu quả giúp hạn chế hấp thụ cholesterol từ thực phẩm, kiểm soát tình trạng thừa cholesterol.




Tình trạng thừa cholesterol không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nói chung mà còn tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ nói riêng. Do đó, ngay từ hôm nay, hãy chủ động phòng ngừa cho bản thân và người thân, bắt đầu từ chế độ dinh dưỡng, kết hợp với việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

(*) TS-BS Nguyễn Bá Thắng - Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, Trưởng Trung tâm thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết: 75% các ca đột quỵ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tình trạng thừa cholesterol. Trong đó có 25% ca đột quỵ liên quan trực tiếp và 50% ca liên quan gián tiếp.

Theo thống kê của Bộ Y tế trong Lễ phát động “Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể” năm 2020, cứ 10 người Việt Nam trưởng thành thì có 3 người bị thừa cholesterol.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.