Ngăn chặn cơn khủng hoảng trước kỳ 'đèn đỏ'

31/12/2020 09:07 GMT+7

PMS (Premenstrual Syndrome) - hội chứng tiền kinh nguyệt là nỗi “ám ảnh” của không ít chị em trước mỗi kỳ “đèn đỏ”. PMS đôi khi trầm trọng tới mức gây trầm cảm, và do đó cần nhận biết rõ để có biện pháp kiểm soát cơn khủng hoảng này.

Các triệu chứng khác của PMS là mệt mỏi, đầy hơi, căng ngực, táo bón, đau đầu, nổi mụn, thay đổi tâm trạng, lo lắng, cáu kỉnh, dễ tức giận, dễ muộn phiền...
Theo các chuyên gia, việc cảm thấy mệt mỏi trước kỳ kinh là hoàn toàn bình thường, có liên quan việc thiếu serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng, đồng thời có tác dụng gây buồn ngủ. Trước khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, mức serotonin có thể dao động và làm giảm mức năng lượng, cũng như ảnh hưởng đến tâm trạng, gây thiếu ngủ..., theo chuyên san PMC.
Các chuyên gia đưa ra những gợi ý giúp chống lại cơn khủng hoảng hằng tháng mang tên PMS như sau:
Giữ cơ thể luôn đủ nước là điều vô cùng quan trọng vì giúp bạn bớt mệt mỏi và giữ cho cơ thể mát mẻ hơn. Nếu cơ thể mất nước, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng, mau đuối sức. Các triệu chứng PMS cũng dễ trở nên trầm trọng hơn, theo trang PubMed. Cố gắng uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày.
Có chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc để cung cấp năng lượng tốt. Có thể ăn các loại thực phẩm như chuối, cá béo, gạo lứt, khoai lang, táo, bột yến mạch, sữa chua và chocolate đen vì chúng rất giàu vitamin B, chất sắt, mangan, kali, chất chống ô xy hóa cùng các dưỡng chất khác. Bổ sung những thực phẩm này giúp tăng năng lượng.
Tập thể dục. Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Obstetrics and Gynaecology cho thấy tập thể dục đều đặn hằng ngày giúp giảm mệt mỏi, cải thiện khả năng tập trung và giảm hầu hết các triệu chứng tiền kinh nguyệt.
Thử các phương pháp thư giãn. Để giữ trạng thái tâm lý cân bằng trong thời kỳ này, bạn có thể thực hiện một số hoạt động thư giãn như tập thở sâu, yoga và thiền. Theo chuyên san PMC, nghiên cứu cho thấy tập yoga có thể giúp giảm đáng kể các triệu chứng PMS.
Giữ phòng ngủ mát mẻ. Để có giấc ngủ thoải mái vào ban đêm, bạn cần giữ cho phòng ngủ mát mẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy thân nhiệt bắt đầu giảm ngay trước khi bạn chìm vào giấc ngủ và điều này giúp bạn ngủ nhanh. Ngủ trong phòng mát mẻ giúp giảm thân nhiệt tự nhiên, do đó giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Physiological Anthropology.
Duy trì thói quen ngủ lành mạnh. Nhiều phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, đầy hơi và đau đầu trong những ngày trước kỳ kinh. Để giúp giảm bớt các triệu chứng PMS, bạn có thể tắm trước khi đi ngủ, đồng thời đi ngủ sớm, tránh ăn nhiều trước giờ ngủ cũng như hạn chế dùng các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi lên giường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.