Ngăn chặn 'bệnh lạ' nghi do ăn gạo mốc tái phát

17/12/2017 10:42 GMT+7

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi triển khai phòng bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ ngày 9 - 13.12, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ của tỉnh này ghi nhận 5 trường hợp mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân, trong đó có 3 bệnh nhân tại xã Ba Ngạc và 2 bệnh nhân tại xã Ba Nam.
“Chúng tôi đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã tại vùng mắc bệnh và vùng có nguy cơ cao phối hợp đơn vị liên quan giám sát dịch tễ, phát hiện sớm ca bệnh, đồng thời quản lý hiệu quả các trường hợp bệnh và người có nguy cơ mắc bệnh tại cộng đồng; tăng cường khám chẩn đoán, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh”, ông Phu cho biết.
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng lưu ý, sau nhiều tháng không ghi nhận, các ca mắc bệnh này đã xuất hiện trở lại trong các tuần gần đây. Đây là bệnh đã được xác định có liên quan nhiều đến thói quen thu hoạch, sử dụng gạo tại địa phương. Các ca bệnh từng được xác định có liên quan đến việc ăn gạo chế biến chưa đảm bảo, gạo bị nhiễm nấm mốc, tạo độc tố.
Do đó, Cục Y tế dự phòng cũng đã lưu ý ngành y tế địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền hướng dẫn người dân thu hoạch, bảo quản và sử dụng thóc, gạo đảm bảo chất lượng, phòng tránh nhiễm vi nấm mốc; hướng dẫn người dân ăn uống đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để nâng cao thể trạng. Đặc biệt, chú trọng vệ sinh cá nhân, nhà ở, thôn xóm và sử dụng nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt.
Theo ông Phu, một số xét nghiệm từng tìm thấy gạo nhiễm nấm mốc tại gia đình bệnh nhân mắc viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Gạo này sinh độc tố aflatoxin, được cho là có liên quan đến bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.
Trước đó, hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân xuất hiện ở một số huyện miền núi Quảng Ngãi từ 2013. Người dân từng rất lo ngại về căn “bệnh lạ” này trước khi được xác định nguyên nhân liên quan đến độc tố aflatoxin trong gạo nhiễm vi nấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.