Nếu nhiễm Covid-19, triệu chứng giữa người đã tiêm và chưa tiêm vắc xin như thế nào?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
20/08/2021 00:09 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện triệu chứng khác biệt giữa những người đã tiêm 2 mũi, 1 mũi và chưa tiêm vắc xin Covid-19 . Trong đó, những người chưa tiêm vắc xin có nhiều nguy cơ bị sốt và ho kéo dài hơn.

Không những vậy, người chưa tiêm vắc xin có nguy cơ bị nhiều triệu chứng hơn khi nhiễm Covid-19. Các triệu chứng cũng ở mức độ nặng hơn, Business Insider đưa tin.
Vắc xin giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiến triển nặng khi nhiễm Covid-19. Dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho thấy vắc xin giúp giảm đến 25 lần nguy cơ nhập viện và tử vong khi nhiễm biến thể Delta.
Trong khi đó, cơ quan y tế ở nhiều nước vẫn ghi nhận những “ca nhiễm đột phá”. Đó là những người bị phát hiện nhiễm Covid-19 dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin từ 14 ngày trước đó. Tuy nhiên, những ca nhiễm đột phá này có các triệu chứng nhẹ giống cảm lạnh như sốt, ho khan...

Với chủng Delta, các triệu chứng thường gặp khi nhiễm Covid-19 có gì khác?

Trong chương trình nghiên cứu Zoe Covid Symptom Study ở Vương quốc Anh, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 1 triệu người nhiễm Covid-19. Họ phát hiện có những sự khác biệt nhất định trong triệu chứng của những người đã tiêm 2 mũi, 1 mũi và người chưa tiêm vắc xin.
Những triệu chứng phổ biến nhất ở mỗi nhóm này gồm:
Nhóm đã tiêm 2 mũi vắc xin
Nhức đầu
Chảy nước mũi
Hắt hơi
Đau họng
Mất khứu giác
Nhóm mới tiêm 1 mũi vắc xin
Nhức đầu
Chảy nước mũi
Đau họng
Hắt hơi
Ho dai dẳng
Nhóm chưa tiêm vắc xin
Nhức đầu
Đau họng
Chảy nước mũi
Sốt
Ho dai dẳng
Các triệu chứng như nhức đầu, sổ mũi và đau họng đều là một trong những triệu chứng phổ biến nhất bất kể có tiêm chủng hay không. Tuy nhiên, người có tiêm 2 mũi vắc xin có nhiều nguy cơ gặp triệu chứng mất khứu giác hơn, trong khi người chưa tiêm lại dễ bị sốt cao hơn.
Trong khi đó, tình trạng ho dai dẳng lại xuất hiện phổ biến hơn ở người chưa tiêm và chỉ tiêm 1 mũi so với người đã tiêm 2 mũi.
Nhìn chung, có sự khác biệt rất lớn giữa người tiêm đủ 2 mũi vắc xin và người không tiêm vắc xin Covid-19. Những người đã tiêm đủ 2 mũi bị các triệu chứng nhẹ hơn, thậm chí chỉ là triệu chứng thoáng qua, thời gian hồi phục cũng nhanh hơn người chưa tiêm vắc xin, theo Business Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.