Nếu muốn giảm cân, chớ ăn kiêng cấp tốc!

Thiên Lan
Thiên Lan
18/12/2018 19:33 GMT+7

Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Đại học Georgetown (Mỹ) thực hiện đã phát hiện chế độ ăn kiêng cấp tốc có thể khiến tăng mỡ bụng và làm cho cơ bắp yếu đi, theo Natural News.

Ngoài ra, nó cũng có thể tạo ra một loại hoóc môn làm tăng huyết áp, tăng rối loạn tăng động.
Huyết áp cao và mỡ bụng cùng lúc có thể thúc đẩy bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.
Nhóm nghiên cứu đã chia chuột cái thành hai nhóm: nhóm giảm cân và nhóm đối chứng. Nhóm giảm cân được giảm 60% lượng calo, tương đương với việc giảm khẩu phần ăn ở người từ 2.000 calo xuống còn 800 calo. Còn nhóm đối chứng duy trì chế độ ăn uống bình thường.
Sau ba ngày, những con chuột trong chế độ ăn giảm calo đã giảm cân, nhưng chu kỳ kinh nguyệt của chúng biến mất. Chế độ ăn giảm calo cũng làm giảm một số chức năng trao đổi chất, như huyết áp, nhịp tim và chức năng thận.
Khi những con chuột trở lại chế độ ăn bình thường, chu kỳ kinh nguyệt được phục hồi và cả nhịp tim và trọng lượng cơ thể đều tăng.
Tuy nhiên, ba tháng sau, những con chuột này có mỡ bụng nhiều hơn so với những con duy trì chế độ ăn bình thường, theo Natural News.
Hoóc môn gây tăng huyết áp cũng cao hơn. Hoóc môn này làm tăng huyết áp bằng cách liên kết với các thụ thể và làm hẹp các mạch máu. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy sản xuất các hoóc môn khác khiến cơ thể giữ lại muối và nước.
Các nghiên cứu trước đây đã báo cáo rằng chế độ ăn kiêng cấp tốc có thể gây hại cho cơ thể ngay lập tức và lâu dài.
Huyết áp tăng cao, khi kết hợp với tăng mỡ bụng, sẽ gây tác hại đến sức khỏe trong lâu dài cho những người đã ăn kiêng cấp tốc trong quá khứ.
Khi ăn kiêng cấp tốc, cơ thể sẽ bù lại bằng cách tiết kiệm năng lượng nhiều nhất có thể vì không biết khi nào sẽ ăn lại.
Ngoài ra, khi ăn kiêng cấp tốc, đầu tiên cơ thể sẽ ưu tiên tích lũy chất béo trước khi tạo cơ bắp. Nghĩa là lượng chất béo bị mất trong khi ăn kiêng sẽ được phục hồi đầu tiên, sau đó mới phục hồi cơ bắp, theo Natural News.
Sau đây là sáu chiến lược có thể thực hiện để giảm cân nhanh chóng và an toàn:
• Kết hợp bài tập tim mạch và sức đề kháng:
Kết hợp bài tập tim mạch và sức đề kháng sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo liên tục.
• Không ăn hoặc uống thực phẩm chế biến:
Tránh đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến và chỉ uống nước. Nước không có calo và có thể giúp cảm thấy no lâu hơn và giữ cho cơ thể tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.
• Đừng nhịn đói hoàn toàn:
Giữ không đói trong suốt cả ngày là chìa khóa để giảm cân hiệu quả. Cách lý tưởng là ăn các bữa ăn nhỏ chứa 200 calo mỗi ba đến bốn giờ. Điều này sẽ giữ cơ thể không bị đói và có động lực.
• Ăn nhiều protein nạc và rau:
Thay vì ăn thịt lợn và thịt bò, hãy chọn các loại protein nạc hơn như cá và thịt gà kết hợp với các loại rau.
• Theo dõi các hoạt động hằng ngày:
Theo dõi các hoạt động hằng ngày sẽ giúp xác định lượng năng lượng có thể cắt giảm. Nó cũng giúp thấy được sự tiến bộ và giữ động lực.
• Cố gắng chỉ giảm từ một đến hai kg mỗi tuần:
Chỉ giảm từ một đến hai kg mỗi tuần là an toàn và có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh trong lâu dài, theo Natural News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.