Nếu không có 5 loại vi khuẩn này trên cơ thể, con người không sống nổi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/12/2018 14:31 GMT+7

Cơ thể con người phủ đầy vi khuẩn, từ các loại đang bò ngọ nguậy trên da đến tập trung mật độ dày đặc trong ruột. Rất nhiều loại trong số đó đang giúp chúng ta khỏe mạnh, thậm chí nếu không có chúng con người sẽ chết.

Cơ thể con người có thể chứa đến hơn 100.000 tỉ vi khuẩn. Tổng trọng lượng của chúng có thể lên đến 2,26 kg, theo Reader’s Digest.
Nhiều người thường có ấn tượng xấu rằng vi khuẩn là dơ và gây bệnh. Nhưng trên thật tế, cơ thể con người rất cần lợi khuẩn, giúp hệ miễn dịch hoạt động mạnh hơn và cần thiết cho một số chức năng não, các chuyên gia cho biết.
Dưới đây là các loại vi khuẩn mà chúng ta có thể không sống được nếu thiếu chúng, theo Reader’s Digest.
Vi khuẩn đường ruột
Vi khuẩn đường ruột thường rất nhiều chủng loại và cực kỳ quan trọng với sức khỏe. Chúng không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động ở trạng thái tốt nhất có thể mà còn giúp củng cố sức khỏe tim mạch.
Các bằng chứng khoa học cho thấy những người mắc suy tim thường bị thiếu một số nhóm vi khuẩn quan trọng trong ruột.
Ngoài ra, chủng loại vi khuẩn tiêu hóa trong ruột họ thường không đa dạng như người khỏe mạnh.
Làm lành vết thương
Microflora là một nhóm các loại vi khuẩn, nấm thường sống trên da con người. Chúng có chức năng ngăn chặn tình trạng vết thương bị nhiễm trùng quá mức và giúp chữa lành vết thương, theo Reader’s Digest.
Bảo vệ da
Có rất nhiều loại vi khuẩn được tìm thấy trên da. Phần lớn trong số đó là vô hại.
“Staphylococcal epidermis là một trong những lợi khuẩn như vậy. Chúng có thể ngăn chặn nhiễm trùng bằng cách bảo vệ bề mặt da tránh bị xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh bên ngoài”, bác sĩ da liễu người Mỹ Alan Parks tiết lộ.
Staphylococcal epidermis cũng bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh như viêm da, mụn trứng cá và rosacea, hay còn gọi là chứng đỏ mặt thường kèm theo các vết đỏ trên mặt, thậm chí là mụn đỏ hay mụn mủ, theo Reader’s Digest.
Tăng cường hệ miễn dịch
Lactobacillus reuteri được phát hiện có trong sữa mẹ và có chức năng hỗ trợ miễn dịch. Vi khuẩn này cũng có khả năng giúp chống viêm và giảm đau cho cơ thể.
Chống nhiễm trùng
Vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa là một ví dụ điển hình về loại vi khuẩn vừa có lợi mà cũng vừa có hại. “Pseudomonas aeruginosa có thể biến thành mầm bệnh và xâm nhập vào máu, gây nhiễm trùng ở xương, khớp, đường tiêu hóa và hệ hô hấp”, Reader’s Digest dẫn lời nhà dinh dưỡng học người Mỹ Vanessa Rissetto.
Tuy nhiên, Pseudomonas aeruginosa lại tạo ra chất Pseudomonic a xít, có khả năng chống lại tình trạng nhiễm trùng ở bệnh nhiễm trùng tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn.
Ngoài ra, Pseudomonas aeruginosa cũng tạo ra các chất ức chế sự phát triển của một số loại nấm khác, bà Rissetto nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.