Nếu khó tiểu tiện, hãy thử những cách này

Uyên Lê
Uyên Lê
17/08/2021 09:12 GMT+7

Khó tiểu tiện gây khó chịu cho người bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách chữa trị mà các chuyên gia tiết niệu đề xuất, theo trang tin Men’s Health.

1. Nguyên nhân khó tiểu

Mất nước
Nếu cảm thấy bàng quang rỗng và đã lâu chưa đi tiểu, rất có thể cơ thể bạn đang thiếu nước. Đừng lo lắng, uống một vài cốc nước thì tình trạng này sẽ được khắc phục.
Phì đại hoặc viêm tuyến tiền liệt
Tiến sĩ Jed Kaminetsky, bác sĩ chuyên khoa tiết niệu tại Trung tâm y học NYU Langone Health (Mỹ), cho biết phì đại tiền liệt tuyến gây khó tiểu, nhất là ở người lớn tuổi. Vị trí của tuyến tiền liệt nằm sát dưới cổ bàng quang, nên khi nó phì đại sẽ gây cản trở việc tiểu tiện. Một nguyên nhân khác là viêm tuyến tiền liệt, khiến nó bị viêm hoặc sưng lên. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, bệnh lậu và herpes cũng ức chế tiểu tiện vì khiến tuyến tiền liệt sưng lên, theo Men’s Health.
Chấn thương vùng chậu
Theo tiến sĩ Kaminetsky, bất kỳ loại chấn thương nào đối với niệu đạo (bị đấm, bị đá…) cũng có thể gây tắc nghẽn, dẫn đến khó tiểu.
Do một số loại thuốc
Một số loại thuốc như ketamine, cocaine… có thể gây ức chế tiểu tiện. Việc sử dụng ketamine thường xuyên thậm chí có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho hệ tiết niệu.
Tắc nghẽn đường tiểu
Nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi niệu quản… đều có thể gây tắc nghẽn đường tiết niệu, khiến người bệnh thậm chí không thể đi tiểu.
Hội chứng bàng quang nhút nhát
Theo trang tin Men’s Health, một số người không thể đi tiểu ở nhà vệ sinh công cộng. Vấn đề tâm lý này thường được gọi là "hội chứng bàng quang nhút nhát", và có khoảng 21 triệu đàn ông Mỹ mắc chứng này.

2. Giải pháp

Uống nước
Một số dấu hiệu của tình trạng mất nước nghiêm trọng là: nước tiểu màu vàng sẫm hoặc không thể đi tiểu được, choáng, buồn nôn và thậm chí ngất xỉu. Khi bạn bị mất nước nghiêm trọng, huyết áp giảm khiến bạn ngất xỉu hoặc dần bị suy thận. Nếu thấy khó tiểu, trước hết hãy thử uống thêm nhiều nước.
Ngồi trong bồn nước ấm
Nếu uống nước chưa được thì hãy thử ngồi trong một bồn nước nóng. Điều đó giúp các cơ sàn chậu thư giãn. Các chuyên gia khuyến nghị phương pháp này chỉ áp dụng khi bạn cảm thấy muốn đi tiểu nhưng không đi được. Bạn vẫn nên thử đi vệ sinh trước khi ngâm bồn.
Gặp bác sĩ
Việc không thể tiểu tiện rất nguy hiểm, nên nếu những cách trên không hiệu quả, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ, nhất là nếu bạn chưa đi tiểu hơn 36 tiếng, theo Men’s Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.