Nếu gặp tình trạng này, bạn có nguy cơ chạy thận cao gấp 3-4 lần

Thiên Lan
Thiên Lan
31/03/2021 00:11 GMT+7

Từ lâu, người ta đã biết rằng những người thừa cân và béo phì có nhiều nguy cơ mắc bệnh mạn tính bao gồm huyết áp cao, tiểu đường và bệnh tim.

Nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện thêm một tác hại nguy hiểm của béo phì. Đó là, béo phì có thể làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh thận nghiêm trọng.
Béo phì hoặc tăng cân có thể khiến thận gặp nguy cơ nghiêm trọng.
Đây là những gì sẽ xảy ra với thận khi bạn bắt đầu tăng cân.
Béo phì và tăng cân có thể làm tăng nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng và nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.
Theo nghiên cứu mới, các bác sĩ tại Bệnh viện Gleneagles Global Hospitals (Ấn độ), cho biết: “Chúng tôi quan sát thấy có ít nhất 30% bệnh nhân có nguy cơ gia tăng các bệnh về thận do trọng lượng cơ thể tăng lên”, bác sĩ Gandhe Sridhar, Chuyên gia tư vấn trưởng về Thận học, từ Bệnh viện Gleneagles Global, cho biết.
Các bác sĩ cho biết béo phì là yếu tố tiềm ẩn đối với sự phát triển của các nguy cơ chính đối với bệnh thận mạn tính, như bệnh tiểu đường và huyết áp cao, và tác động trực tiếp đến sự phát triển của bệnh thận giai đoạn cuối.
Thừa cân có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thận, và trọng lượng tăng thêm buộc thận phải làm việc nhiều hơn và lọc chất thải trên mức bình thường.
Một nghiên cứu cho thấy, người béo phì có nguy cơ cần lọc máu cao gấp 3 đến 4 lần.

Tại sao béo phì khiến thận gặp nguy hiểm?

Béo phì có thể làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh thận nghiêm trọng. Hãy ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, tránh căng thẳng... để có sức khỏe tốt.

Shuttertock

Vấn đề là chất béo dư thừa sẽ chèn ép thận và nén chúng lại, đặc biệt nếu có nhiều mỡ nội tạng, theo NCBI.
Một vấn đề khác là thận phải làm việc nhiều hơn để đáp ứng cơ thể to lớn hơn.
Tuy nhiên, một vấn đề khác nữa là chứng viêm, xảy ra ở những người béo phì. Các yếu tố khác thường gặp ở người béo phì là kháng insulin và hoóc môn tăng huyết áp angiotensin và renin.
Nghiên cứu gần đây cho thấy kiểm soát cân nặng cũng có thể bảo vệ chức năng thận và cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Giảm ít nhất 5 kg có thể giúp kiểm soát huyết áp cao và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim, theo NCBI.
Cầu thận là các mạch máu nhỏ trong thận, nơi máu được làm sạch, và theo thời gian, huyết áp tăng lên sẽ làm hỏng các mạch này và chức năng thận bắt đầu suy giảm.
Các bác sĩ cho biết các vấn đề về thận thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi chuyển sang giai đoạn nặng hơn.
Tuy nhiên, các xét nghiệm có thể phát hiện sớm các vấn đề về thận khi chúng dễ điều trị hơn. Vì vậy, người bị tiểu đường, bệnh tim hoặc huyết áp cao, nên kiểm tra thận hằng năm, theo The Health Site.

Đây là cách chăm sóc thận của bạn

Thận đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm sạch các chất độc ra khỏi cơ thể. Vì vậy, việc chăm sóc đúng cách cho cơ quan bài tiết này là vô cùng quan trọng.
Sau đây là một số mẹo chăm sóc thận, theo The Health Site.
• Tập thể dục.
• Ăn uống lành mạnh.
• Uống đủ nước.
• Bỏ hút thuốc.
• Đừng lạm dụng thuốc kháng viêm giảm đau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.