Nếu bạn phải ăn khuya, chuyên gia khuyên nên ăn gì?

Thiên Lan
Thiên Lan
05/12/2020 00:03 GMT+7

Sau đây là 7 món ăn nhẹ lành mạnh cho bữa khuya mà các nhà dinh dưỡng khuyên dùng.

Thỉnh thoảng ăn nhẹ lúc nửa đêm không có vấn đề gì và có thể sẽ không dẫn đến tăng cân, đặc biệt nếu bạn chọn một trong những món ăn nhẹ lành mạnh, sáng tạo và cân bằng mà các chuyên gia dinh dưỡng thực sự khuyên dùng sau đây, theo Best Health.

Có nên ăn khuya không?

Ăn khuya thường không phải là ý tưởng tuyệt vời, nhưng đôi khi bạn cần chút gì đó bỏ bụng để ngủ.
Thạc sĩ Robin Foroutan, chuyên gia dinh dưỡng từ Trung tâm Morrison - New York (Mỹ), cho biết sẽ ổn nếu bạn chọn đúng loại thức ăn.
Sô cô la có chứa caffein có thể khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ hơn Shutterstock

Sô cô la có chứa caffein có thể khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ hơn

Ảnh: Shutterstock

Cô Robin Foroutan cho biết, nếu bạn không thể ngủ được vì đói, thì ăn nhẹ có thể là một ý kiến hay. Cả những người có lượng đường trong máu xuống quá thấp trong đêm cũng nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ.
Nhưng nếu ngày nào bạn cũng ăn khuya, thì hãy xem lại chế độ ăn trong ngày cho cân bằng.
Sau đây là 8 món ăn khuya lành mạnh mà các chuyên gia dinh dưỡng thực sự khuyên dùng, theo Best Health.

1. Một ly sữa ít béo

Eshani Ewing, chuyên gia dinh dưỡng tại Orlando Health, Florida (Mỹ), cho biết, sữa rất giàu a xít amin tryptophan giúp sản xuất hoóc môn ngủ melatonin và hoóc môn hạnh phúc serotonin, giúp dễ ngủ.
Ewing cho biết sữa cũng chứa nhiều protein giúp no lâu hơn.

2. Các loại hạt

Phó giáo sư y khoa, Ania M. Jastrebof, từ Trường Y Đại học Yale (Mỹ), cho biết ăn khoảng 10 - 12 hạt hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều hoặc vài quả óc chó là cách tuyệt vời để giảm bớt cơn đói trước khi đi ngủ. Các loại hạt rất giàu chất béo, protein và chất xơ có lợi, tất cả đều giúp thúc đẩy cảm giác no.

3. Một quả táo và bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh giúp bạn cảm thấy no. Chuyên gia Ewing cho biết thêm: “Điều quan trọng là đảm bảo bữa ăn nhẹ nửa đêm được cân bằng. Một loại carb như táo hoặc chuối luôn phải kết hợp với một loại protein như các loại hạt hoặc bơ hạt”.

4. Thịt gà

Thịt gà không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào mà còn chứa tryptophan, sản xuất serotonin và melatonin thúc đẩy giấc ngủ, theo Best Health.

5. Đậu nành

Đậu nành có hàm lượng calo thấp và nhiều protein, nên sữa đậu nành hoặc đậu nành trái luộc có thể là bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm.

6. Bỏng ngô không dầu

Bỏng ngô không dầu sẽ tạo nên một bữa ăn nhẹ tuyệt vời vào nửa đêm, với rất ít calo, lại nhiều chất xơ. Nhưng nhớ là không được tẩm bơ.

7. Hạt dẻ cười

Ngoài việc là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, protein và chất xơ, hạt dẻ cười còn chứa melatonin thúc đẩy giấc ngủ.
Chuyên gia Ewing nói: “Một nhúm hạt dẻ cười chứa đến 6,5 mg melatonin, nên đây là cách tốt nhất để có được hoóc môn ngủ melatonin một cách tự nhiên”, theo Best Health.

Những thứ nên tránh

Có một số thứ nên tránh trước khi đi ngủ. Tiến sĩ Jastreboff nói, ăn khuya có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, đặc biệt nếu bạn ăn những thứ gây trào ngược hoặc ợ chua. Và ăn quá nhiều có thể dẫn đến đầy hơi hoặc chướng bụng, điều này cũng cản trở giấc ngủ ngon.
Cần tránh những thứ sau, theo Best Health.
• Sô cô la
Sô cô la có chứa caffein có thể khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ hơn.
• Khoai tây chiên và bánh quy
Khoai tây chiên và bánh quy cũng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột rồi lại giảm, cô ấy nói. Điều này có thể cản trở giấc ngủ của bạn.
• Rượu
Chuyên gia Ewing nói: “Tránh uống rượu ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ vì nó ảnh hưởng đến giấc ngủ”, theo Best Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.