Nên vệ sinh giày, quần áo, chai nước... đi tập gym bao lâu một lần?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/06/2020 00:06 GMT+7

Quần áo tập luyện, chai nước là những vật dụng không thế thiếu khi tập gym. Nhưng chính những vật dụng này có thể là nơi vi khuẩn phát triển và gây bệnh.

Theo các chuyên gia, những vật dụng sau sẽ đặc biệt cần vệ sinh thường xuyên vì có thể chứa rất nhiều vi khuẩn:

Giày

Bàn chân là nơi tập trung rất nhiều tuyến mồ hôi. Thời tiết nóng và độ ẩm mồ hôi tạo ra môi trường lý tưởng cho nấm và vi khuẩn phát triển, theo MSN.
Để ngăn nấm và vi khuẩn sinh sôi bên trong giày, cách tốt là hãy phơi giày sau khi tập để chúng luôn được khô ráo.
Nếu bạn tập mỗi ngày hoặc thậm chí là 2 lần/ngày thì hãy dùng 2 đôi giày xen kẽ nhau. Khi mang giày, hãy luôn luôn mang vớ. Sau mỗi lần mang, vớ cần được giặt sạch. Nếu giày có mùi thì đó là lúc phải mang đi giặt.
Trong trường hợp bạn bị nhiễm nấm ở móng chân thì cần phải ngưng mang những đôi giày đó và dùng thuốc điều trị. Khi trị hết nấm móng chân, bạn phải giặt thật sạch đôi giày đó để tránh bệnh tái phát.

Quần áo tập luyện

Quần áo bạn mặc khi tập luyện sẽ ướt đẫm mồ hôi. Do đó, chúng sẽ là nơi lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Một số nghiên cứu cho thấy vi khuẩn có khả năng phát triển nhiều hơn trên các loại quần áo làm từ vải polyester và tạo ra mùi khó chịu, theo MSN.
Vì vậy, giặt sạch quần áo ngay sau khi tập là rất cần thiết. Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý là không nên chia sẻ các quần áo tập gym của mình với người khác. Hành động này có thể làm lây nhiễm bệnh nếu một trong hai người bị viêm da.

Chai nước

Chai nước là vật không thể thiếu trong mỗi buổi tập. Tuy nhiên, đây lại là nơi tập trung nhiều vi khuẩn. Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Treadmill Reviews phát hiện chai nước của các vận động viên trung bình chứa đến 300.000 vi khuẩn/cm2.
Nếu bạn không vệ sinh chai nước thường xuyên, vi khuẩn sẽ tích tụ ở mật độ dày hơn và tập trung nhiều dưới đít chai. Chai nước mang theo khi tập cần phải rửa sạch mỗi ngày bằng các chất tẩy rửa thông thường, không chỉ bên ngoài mà còn cả bên trong chai, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.