Nên nằm ngủ tư thế nào để bớt ngáy to?

26/02/2018 00:03 GMT+7

Nếu bạn ngủ ngáy to thì nên thử thay đổi tư thế nằm cho phù hợp. Điều này có thể cải thiện ít nhiều tiếng 'kéo còi tàu' giữa đêm khuya của bạn.

Nếu gần đây bạn bị bà xã dọa "ra giêng sẽ cho... ra riêng" vì tật ngủ ngáy siêu to ban đêm thì tình hình có vẻ nghiêm trọng lắm rồi.
Dù vậy, bạn vẫn nhất quyết cãi lại rằng mình có ngủ ngáy bao giờ đâu, cho đến khi vợ... dùng điện thoại ghi âm làm bằng chứng. Đến mức đó thì các anh chỉ còn cách xem lại tình hình sức khỏe của bản thân là vừa. Có thể bạn đang tăng cân sau mùa tết và cũng rất có thể bạn đang nằm ngủ sai tư thế.  
Ngủ ngáy to là chứng rất phổ biến, đặc biệt là ở người trung niên và cao tuổi, thậm chí đang ngày càng trẻ hóa. Và chúng ta không nên coi thường thứ "âm thanh đáng sợ" đó.
Bạn cần biết rằng ngủ ngáy to có mối liên hệ với hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Đó là một chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng. Tình trạng thiếu ô xy do ngưng thở khi ngủ còn có thể dẫn đến cao huyết áp, đột quỵ hay suy tim, tiểu đường và thậm chí đau tim.
Thử đổi tư thế nằm ngủ khi phát hiện mình ngáy to Ảnh minh họa: Shutter Stock

Theo Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ, chứng ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng đến 18 triệu người, hay nói cách khác là cứ 15 người Mỹ thì có 1 người bị ảnh hưởng. Chứng ngưng thở khi ngủ khiến bạn dễ giật mình thức giấc lúc nửa đêm, và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hay đau đầu vào buổi sáng hôm sau, ngày ngủ gà ngủ gật, theo Men's Health.
Tập động tác này để bớt ngáy
Cho lưỡi vận động thường xuyên trước khi ngủ, bằng cách uốn cong, trượt tới lui trong khoang miệng, phát ra các nguyên âm liên tục nhiều lần. Những động tác này giúp hạn chế tắc nghẽn đường thở khi ngủ.

Do đó, bạn đừng coi thường tiếng ngáy, hãy tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt. Và việc đầu tiên là bạn nên xem lại tư thế nằm ngủ có phù hợp không để chỉnh sửa.
Tư thế ngủ nghiêng một bên được xem là phổ biến nhất, rất tốt cho sức khỏe và có thể giảm được tiếng ngáy, giúp ngủ sâu hơn, theo ông W. Christopher Winter, chuyên gia về giấc ngủ kiêm Giám đốc y tế của Bệnh viện Y học về giấc ngủ ở Charlottesville, Virginia (Mỹ).

Ngoài ra, ngủ một bên sẽ bảo vệ cột sống giúp giảm đau lưng và tốt cho não bộ. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị chứng khó tiêu vào ban đêm, cần chọn tư thế ngủ khác.
Còn trong trường hợp bạn không ngáy to và không gặp vấn đề gì khi nằm ngửa, thậm chí thấy sảng khoái hơn vào sáng hôm sau thì cứ tiếp tục duy trì tư thế ngủ tuyệt vời đó. Thực tế thì nằm ngửa giúp gia tăng chất lượng của giấc ngủ đáng kể. 
Bạn cũng chú ý không nên uống rượu bia trước khi đi ngủ, để tránh tình trạng ngáy to. Cần nhìn nhận rằng, vấn đề then chốt và căn cơ nhất để giảm ngủ ngáy đó là chúng ta cần phải duy trì cân nặng cùng chế độ ăn uống lành mạnh, siêng vận động, đồng thời nếu có hút thuốc thì cố gắng bỏ càng sớm càng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.