Nên hạn chế 4 'món' này để không bị táo bón

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/06/2018 15:39 GMT+7

Táo bón là tình trạng mà người bệnh không thể đi ngoài suốt vài ngày. Táo bón khá phổ biến, không đe dọa tính mạng nên đôi khi người mắc ít quan tâm. Trong trường hợp táo bón mạn tính thì có thể kéo dài đến vài tuần.

Hầu hết táo bón đều có thể chữa trị dễ dàng. Tuy nhiên, nếu là táo bón mạn tính khiến khó đi ngoài trong vài tuần thì người bệnh không nên chủ quan và phải tìm đến bác sĩ điều trị. Người bị táo bón nên hạn chế, không ăn, uống quá nhiều 4 "món" sau:
Rượu bia
Uống một vài ly thì có thể vô hại nhưng nếu uống quá nhiều thì lại khác. Rượu bia sẽ ảnh hưởng xấu đến toàn bộ các cơ quan quan trọng của cơ thể, trong đó ruột già là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Uống nhiều rượu bia sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Do đó, khi phân đi xuống đến ruột già sẽ rất khó được tống ra ngoài, dẫn đến táo bón, theo Health24.
Thực phẩm đã qua chế biến
Những món như bánh mì, cơm và đường trắng đều có nguồn gốc là thực vật. Tuy nhiên, do quá trình chế biến nên đã bị loại bỏ hết các chất xơ.
Chất xơ lại có vai trò rất quan trọng giúp nhuận tràng và hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Do đó, nếu ăn quá nhiều những món trên mà không bổ sung chất xơ sẽ khiến tình trạng táo bón thêm nặng.
Thịt đỏ
Các loại thịt đỏ như thịt heo, bò có đặc tính dễ gây táo bón vì hàm lượng chất béo cao, khiến khó tiêu hóa hơn thịt trắng, chẳng hạn như thịt gà. Vì khó tiêu hóa hơn đồng thời lại không có chất xơ như thực vật nên thịt đỏ có xu hướng đi qua đường tiêu hóa chậm hơn, từ đó dễ gây táo bón.
Chuối chưa chín
Chuối có nhiều chất xơ hòa tan tốt cho hệ tiêu hóa nên mọi người thường khuyến cáo là nên ăn chuối khi bị táo bón. Nhưng đó là với chuối đã chín.
Chuối chưa chín lại chứa rất nhiều tinh bột kháng. Tinh bột kháng lại khó tiêu hóa hơn và do đó cũng dễ gây táo bón. Khi chuối chín hoàn toàn, tinh bột kháng này đã biến thành đường tự nhiên nên không ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa khi ăn, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.