Nên đi khám bác sĩ định kỳ bao nhiêu lần/năm?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/02/2019 00:17 GMT+7

Một số nhóm đối tượng như trẻ em và người gia cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm. Tuy nhiên, tần suất khám định kỳ ở một số đối tượng khác như người trẻ, người khỏe mạnh lại tùy từng trường hợp.

Dựa theo độ tuổi
Tần suất khám sức khỏe định kỳ phụ thuộc vào độ tuổi cũng như những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ người Mỹ Lisa Doggett.
“Với một thanh niên khỏe mạnh, không có bất kỳ vấn đề sức khỏe gì thì chỉ cần khám 2 năm hoặc thậm chí 3 năm/lần”, bác sĩ Doggett nói.
Những lần kiểm tra sức khỏe này là quan trọng để kiểm tra huyết áp, cân nặng và dấu hiệu sớm của các loại bệnh phổ biến khác.
Với người trung niên và người già, họ nên đến khám ít nhất 1 lần/năm để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời những bệnh phổ biến như tiểu đường, tim mạch, thậm chí là ung thư. Phát hiện sớm bệnh thực sự có thể giúp cứu sống bệnh nhân, bà Doggett khuyến cáo.
Vấn đề phụ khoa
Những phụ nữ có sinh hoạt tình dục thường xuyên nên đi kiểm tra ít nhất 1 lần/năm để tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục, bác sĩ Sherry Ross tại Trung tâm y tế Providence Saint John (Mỹ) khuyến cáo.
Phụ nữ cũng nên đi xét nghiệm virus HPV cứ 3 năm/lần. HPV là có thể gây ra hàng loạt bệnh vùng sinh dục nguy hiểm, trong đó có cả ung thư cổ tử.
Ngoại xét nghiệm ung thư cổ tử cung, phụ nữ cũng nên sàng lọc ung thu vú. Đặc biệt, sau tuổi 40, phụ nữ nên xét nghiệm ung thư vú 1 đến 2 năm/lần, bà Ross nói thêm.
Mắt
Những người mắc các bệnh có thể dẫn đến biến chứng ở mắt như tiểu đường nên thường xuyên đi khám mắt. Trường hợp cảm thấy thay đổi đột ngột ở thị giác cũng cần đi khám mắt ngay.
Nếu là người bị tật khúc xạ mắt thì nên đi khám bác sĩ nhãn khoa khoảng 1 đến 2 năm/lần, bác sĩ Ross cho biết.
Răng
Một người trưởng thành nên đến khám nha sĩ khoảng 6 tháng/lần để kiểm tra và vệ sinh răng miệng, theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ.
Trong hầu hết trường hợp, mọi người có thể kiểm tra răng định kỳ khoảng 2 năm/lần. Những người bị nha chu hoặc hệ miễn dịch đang bị tổn thương có thể đến khám nha sĩ thường xuyên hơn, theo Reader’s Digets.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.