Nên cho trẻ ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày ?

15/06/2017 08:04 GMT+7

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) vừa công bố chỉ dẫn mới, theo đó đề nghị các bậc phụ huynh cắt giảm lượng nước ép trái cây cho trẻ ở mọi độ tuổi.

Trong lần cập nhật đầu tiên suốt 16 năm về lượng nước ép cũng như lượng trái cây trực tiếp cần hấp thu ở trẻ, AAP đã liệt kê những thay đổi hết sức quan trọng, có thể kể đến chi tiết loại trừ hoàn toàn nước ép cho trẻ dưới 1 tuổi.
Trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng.
Trước 6 tháng tuổi, trẻ chỉ nên bú sữa mẹ hoặc sữa công thức, nếu không muốn trẻ bị mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh, bao gồm protein, chất béo, can xi, sắt... có trong sữa, theo chuyên san Pediatrics dẫn thông báo mới của AAP. Sau 6 tháng, có thể cho trẻ ăn thêm trái cây, nhưng không phải dưới dạng nước ép, mà là nghiền nhuyễn.

tin liên quan

Bất ngờ với những lợi ích của nước ép trái bầu
Sau khi luyện tập, bạn thường thích ăn thức ăn có protein để tiếp nhiên liệu cơ thể và giúp cơ bắp phục hồi nhanh hơn. Nhưng cũng có một loại nước uống tự nhiên khác giúp cơ thể phục hồi nhanh mà bạn chưa biết, đó là nước ép trái bầu.
Trẻ từ 1 - 4 tuổi.
Độ tuổi này cần 1 tách trái cây mỗi ngày, và tối đa 120 ml nước ép nguyên chất. Theo Đài CBS News dẫn lời Kristi King, nhà dinh dưỡng học lâm sàng của Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia, 120 ml tương đương với nửa tách. Trước đây, AAP cho rằng cần bổ sung từ 180 - 240 ml nước ép mỗi ngày, không hạn chế độ tuổi. Nhưng sau một thời gian quan sát cho thấy uống nhiều nước ép có thể dẫn đến nguy cơ sâu răng ở trẻ.
Trẻ từ 4 - 6 tuổi.
Đối với trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, nên giới hạn nước ép ở mức từ 120 - 180 ml mỗi ngày. Tuy nhiên, giới chuyên gia AAP khuyên cha mẹ nên cho trẻ ăn hoa quả thay vì uống nước ép. Nên chọn những loại quả chứa nhiều chất xơ như táo, lê, quả mọng và cam, theo bác sĩ Elizabeth Parks Prout của Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia. “Khẩu phần hoa quả nên được ăn vào buổi sáng. Cho dâu tây, chuối vào món ngũ cốc, hoặc ăn tráng miệng bên cạnh khẩu phần chính”, theo bà Prout. Uống quá nhiều nước ép ở độ tuổi 4 - 6 có thể gây béo phì.

tin liên quan

Ngừa trụy tim nhờ nước ép củ dền
Một ly nước ép củ dền có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, theo nghiên cứu được công bố trên Journal of Physiology - Heart and Circulatory Physiology.
Độ tuổi từ 7 - 18.
Trẻ độ tuổi lớn và thanh thiếu niên nên bổ sung từ 2 - 2,5 tách trái cây mỗi ngày, và giới hạn nước ép ở mức 1 tách, tương đương 240 ml. Phụ huynh có thể cho trẻ ăn hoa quả tươi bằng cách thêm vào sữa chua, hoặc ăn trực tiếp. Nên chọn tổ hợp hoa quả càng nhiều màu càng tốt, và những loại quả chứa nhiều chất xơ.
Cuối cùng, trong khi chỉ dẫn mới tập trung vào hiệu quả của trái cây, điều đó không có nghĩa là bỏ qua rau củ trong chế độ ăn mỗi bữa. “Trái cây và rau củ hỗ trợ nhau, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thậm chí cần phải coi rau củ là quan trọng hơn, bên cạnh việc thêm trái cây vào bữa ăn trong ngày”, theo bà Prout.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.