Nên ăn gì, kiêng gì nếu mắc chứng rối loạn đông máu?

Thiên Lan
Thiên Lan
09/05/2020 10:22 GMT+7

Đây là bệnh di truyền hiếm gặp, việc máu khó đông có thể do thiếu thành phần giúp đông máu hoặc thiếu các yếu tố đông máu. Khi người bệnh bị thương, sẽ chảy máu nhiều hơn bình thường.

Bên cạnh việc dùng thuốc và những phương pháp trị liệu, dinh dưỡng và chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng không kém, theo Boldsky.
Đa số người mắc bệnh rối loạn đông máu đều bị béo phì. Béo phì có thể gây áp lực lên các khớp và có thể dẫn đến chảy máu. Vì vậy, nên ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý.

Thực phẩm dành cho người bị bệnh máu loãng

Những người mắc bệnh máu loãng được khuyến cáo nên tuân thủ chế độ ăn giàu ngũ cốc, trái cây, rau quả và ít chất béo, hạn chế đường và muối.

1. Thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi giúp hỗ trợ hình thành tiểu cầu và hỗ trợ đông máu, cũng như ngăn ngừa vết thương chảy máu nhiều. Nên ăn nhiều súp lơ xanh, xà lách, đậu phụ, các sản phẩm sữa, sữa đậu nành, măng tây, cam, hạt hạnh nhân…, theo Boldsky.

2. Thực phẩm giàu chất sắt

Khi bị chảy máu, lượng sắt sẽ bị mất đi. Bổ sung thực phẩm giàu chất sắt có thể giúp hình thành huyết sắc tố trong cơ thể. Nên ăn thịt nạc đỏ, đậu, thịt gia cầm và nho khô.
Ngoài ra, sắt được hấp thụ tốt hơn khi ăn với vitamin C như cam và cà chua, theo Boldsky.

3. Thực phẩm chứa vitamin C

Chế độ ăn giàu vitamin C có thể giúp cải thiện quá trình đông máu. Nên ăn nhiều dâu tây, cam, táo, kiwi, rau bó xôi, quả việt quất, dứa, đu đủ.

4. Thực phẩm giàu vitamin K

Vitamin K giúp sản xuất prothrombin, là một trong những yếu tố cần thiết cho quá trình đông máu và chất glycogen, giúp cải thiện chức năng gan và đông máu. Cũng giúp kiểm soát tình trạng chảy máu nhiều, vitamin K có nhiều trong rau bó xôi, súp lơ xanh, củ cải, cải thảo, măng tây, rau diếp cá, yến mạch, dầu ô liu, trà xanh, theo Boldsky.

5. Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B12 và vitamin B6 giúp sản xuất hồng cầu và tất cả các vitamin B đều giàu chất riboflavin và niacin giúp cải thiện việc sản xuất và lưu thông máu. Nên ăn nhiều chuối, đậu Hà Lan, bắp, nước cam, lòng đỏ trứng, thịt gia cầm, cá, phô mai lên men, ngũ cốc nguyên hạt và đậu nành.

6. Uống đủ nước

Người bị bệnh loãng máu phải uống nước đầy đủ. Vì hệ thống cơ thể của người bệnh cần đủ lượng nước để hoạt động hiệu quả. Cần uống 8 đến 12 cốc nước mỗi ngày và nên uống nhiều hơn nếu hoạt động nhiều, theo Boldsky.

Những thực phẩm cần tránh đối với bệnh máu loãng

• Tránh thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và đường
Tránh tiêu thụ nhiều sữa nguyên béo, nước ngọt, bánh ngọt, đồ ăn vặt béo, ngọt. Hạn chế đồ chiên, ưu tiên thức ăn luộc.
• Vitamin E, dầu cá
Ngoài ra, nên tránh sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin E hoặc dầu cá vì một số chất bổ sung có thể làm chảy máu nặng hơn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
• Gừng, tỏi
Tránh ăn gừng, tỏi và uống cao bạch quả Ginkgo.
Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ ăn. Cần tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng để tránh các biến chứng, theo Boldsky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.