Nên ăn chuối trước, trong hay sau khi tập luyện?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Nhiều người nghĩ chuối là món ăn nhẹ hoàn hảo sau khi tập thể dục. Đây là loại thực phẩm dễ tìm, dễ tiêu hóa, chứa các chất dinh dưỡng giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau khi tập thể dục.
Chuối là món ăn nhẹ hoàn hảo sau khi tập thể dục  /// Ảnh: Shutterstock Chuối là món ăn nhẹ hoàn hảo sau khi tập thể dục - Ảnh: Shutterstock
Chuối là món ăn nhẹ hoàn hảo sau khi tập thể dục
Ảnh: Shutterstock
Bài viết này giúp bạn quyết định có nên ăn chuối sau buổi tập tiếp theo của mình hay không, theo Healthline.

Ăn một quả chuối sau khi tập thể dục có thể giúp tăng tốc độ phục hồi của cơ thể

Chuối giàu dinh dưỡng, đặc biệt giàu nước và carbs, giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục và phục hồi cơ thể sau tập.
• Chuối giúp bổ sung glycogen cho cơ
Ăn thực phẩm giàu carb sau khi tập thể dục sẽ thúc đẩy quá trình giải phóng hoóc môn insulin, giúp vận chuyển đường từ máu vào tế bào cơ và dự trữ dưới dạng glycogen.
Chuối cũng giúp các tế bào cơ trở nên nhạy cảm hơn với insulin, giúp chúng dễ dàng tiếp nhận lượng glycogen dự trữ.
Một chế độ ăn giàu carbs có thể giúp bổ sung lượng glycogen dự trữ trong cơ cho lần tập luyện tiếp theo.
Việc ăn các loại thực phẩm giàu carb như chuối ngay sau khi tập thể dục giúp đẩy nhanh tốc độ hình thành glycogen trong cơ, đảm bảo chúng ta có thể bắt đầu buổi tập tiếp theo với lượng dự trữ glycogen được bổ sung đầy đủ hoặc gần đầy.
• Chuối giúp cơ thể sử dụng protein hiệu quả hơn
Ăn thực phẩm giàu carb như chuối cùng với protein ngay sau khi tập thể dục là cách để giúp cơ bắp phục hồi hiệu quả hơn sau quá trình tập luyện.
Carbs giúp kích thích khả năng hấp thu và sử dụng protein của cơ bắp, do đó làm tăng quá trình tạo cơ và hạn chế sự phân hủy của cơ.
Chuối chứa các chất dinh dưỡng được chứng minh là giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục và phục hồi cơ thể sau tập Shutterstock

Chuối chứa các chất dinh dưỡng được chứng minh là giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục và phục hồi cơ thể sau tập

Ảnh: Shutterstock

• Chuối có thể giúp giảm viêm
Ngoài việc giàu carbs, chuối còn chứa một lượng lớn các hợp chất có lợi như dopamine và polyphenol. Sự kết hợp của carbs và các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm xảy ra sau khi tập thể dục, theo Healthline.

Nên ăn chuối trước, trong hay sau khi tập luyện?

Ăn chuối sau khi tập luyện có thể giúp phục hồi sức khỏe, nhưng nếu ăn loại trái cây này trước hoặc trong khi tập luyện cũng có thể mang lại các hiệu quả khác nhau.
Ăn chuối 30 - 60 phút trước khi tập có thể giúp tối đa hóa hiệu suất trong quá trình tập luyện. Trong khi đó, ăn 1 - 2 quả chuối kết hợp với các nguồn carb khác có thể giúp phục hồi sau khi tập luyện.
Một số người có thể có cảm giác no hoặc đầy hơi nếu ăn chuối trong khi tập thể dục. Nếu rơi vào trường hợp này, có thể thay chuối bằng các loại thực phẩm giàu carb thay thế, như trái cây sấy khô, nước ép trái cây hoặc đồ uống thể thao.
Nếu muốn giảm tình trạng viêm gây ra đau nhức cơ bắp và tăng tốc độ phục hồi, nên ăn một quả chuối sau khi tập luyện.
Tuy nhiên, ngoài chuối, còn nhiều loại thực phẩm giàu carb và chất chống ô xy hóa khác có tác dụng trong việc thúc đẩy quá trình tập luyện hoặc giúp cơ thể phục hồi. Vì vậy, nếu không thích chuối, hãy chọn loại trái cây khác mà bạn thích, theo Healthline.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU