Nang ống mật chủ ở trẻ nhỏ có thể gây biến chứng nguy hiểm

14/05/2016 08:16 GMT+7

Với triệu chứng đau bụng mơ hồ, thoáng qua, nang ống mật chủ ở trẻ nhỏ khó phát hiện, có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm mật cấp, viêm phúc mạc.

Dị tật bẩm sinh
Khoảng một tháng trước nhập viện, bé gái Nguyễn Ánh Ng. (18 tháng tuổi, ở TP.Thái Nguyên) bị đau thoáng qua khi ăn uống, cơn đau xuất hiện khoảng 3 - 4 lần trong ngày. Do có bố là bác sĩ nên đã nghi ngờ và đưa bé đi khám tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội. Kết quả siêu âm chẩn đoán cho thấy bé Ng. bị nang ống mật chủ và có chỉ định phẫu thuật: cắt toàn bộ nang ống mật chủ và túi mật, nối ống gan chung - hỗng tràng.
Theo PGS-TS Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, nang ống mật chủ là do bẩm sinh, bệnh nhân bị dị dạng đường mật (ống mật chủ bị giãn bẩm sinh). Bình thường ở tuổi cháu Ng., đường mật chỉ 2 - 3 mm, nhưng của cháu thì dài tới gần 5 cm. Nếu không phẫu thuật sẽ bị viêm nhiễm, có thể dẫn đến sỏi mật, tắc mật và lâu dài dẫn đến xơ gan, biến chứng như viêm tụy cấp, viêm mật cấp, viêm phúc mạc.
“Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên người mắc bệnh này chỉ có phương pháp duy nhất là phẫu thuật cắt bỏ đoạn đường mật đã giãn. Nhiều khi cơn đau không rầm rộ, chỉ thoáng qua nên bệnh nhân chủ quan không đi khám, hoặc không làm xét nghiệm, hay do nhầm bị đau dạ dày. Vì thế, rất nhiều trường hợp đến bệnh viện muộn, khiến việc điều trị khó khăn hơn, kết quả không được như ý”, TS Sơn cho hay.
Nội soi một lỗ qua đường rốn
Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi một vết mổ qua rốn điều trị cho bé Ánh Ng. Đây là phẫu thuật nội soi chỉ phải mở một đường mổ nhỏ (ở trẻ em thường dưới 2 cm) đặt các dụng cụ nội soi vào phẫu thuật thay cho phải rạch nhiều vết mổ riêng biệt ở các vị trí khác nhau. Do ít vết mổ hơn phẫu thuật nội soi thông thường, phương pháp này giảm sang chấn, ít đau, phục hồi nhanh hơn. Đặc biệt, kết quả thẩm mỹ tốt hơn nhiều cho bệnh nhân vì không để lại sẹo mổ, khi chỉ có một vết mổ rộng chừng 15 mm tại rốn (so với mổ nội soi thông thường phải có 4 vết mổ rộng từ 5 - 15 mm).
PGS-TS Trần Ngọc Sơn là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi. TS Sơn cho hay đây là kỹ thuật tiên tiến của thế giới, hiện chỉ có 2 nơi thực hiện được là Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và một cơ sở ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Kỹ thuật này dùng để điều trị nang ống mật chủ với việc cắt toàn bộ nang ống mật chủ và túi mật, nối ống gan chung - hỗng tràng.
Theo các chuyên gia ngoại khoa, do chỉ phẫu thuật qua một lỗ nên việc thực hiện kỹ thuật sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với nội soi thông thường, bởi các dụng cụ sẽ phải chụm một chỗ khiến thao tác không thuận lợi, có thể va chạm dụng cụ với nhau, đòi hỏi phẫu thuật viên có kỹ năng, kinh nghiệm và sự chính xác tuyệt đối. Với trường hợp của bé Ánh Ng., ca mổ kéo dài hơn 3 giờ và đã kết thúc thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.