Nâng cao chất lượng bệnh viện

01/07/2017 08:01 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khuyến khích các BV công lập tuyến T.Ư và tuyến tỉnh thực hiện tự chủ về tài chính để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Ngày 30.6, tại hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện (BV) các tỉnh phía bắc với chủ đề nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tổ chức ở Lào Cai, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khuyến khích các BV công lập tuyến T.Ư và tuyến tỉnh thực hiện tự chủ về tài chính để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Theo đánh giá của Bộ trưởng Tiến, trong số 38 BV tuyến T.Ư, hiện có 2 BV (Y Dược TP.HCM và Nội tiết T.Ư) đã tự chủ tài chính hoàn toàn, 13 BV tự chủ một phần (tự bảo đảm được kinh phí cho các hoạt động thường xuyên) là quá ít. “Tự chủ tài chính thì BV mới phát triển và các nhà quản lý, giám đốc BV mới nâng cao được trình độ và năng lực. Do đó, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện đánh giá chất lượng BV theo 83 tiêu chí, đồng thời đổi mới cách phân hạng, phân tuyến để các BV buộc phải nâng cao chất lượng, thu hút bệnh nhân”, bà Kim Tiến nói.
Theo đó, trước mắt, Bộ Y tế sẽ cử đơn vị độc lập trong nước đánh giá chất lượng BV theo tiêu chuẩn quốc tế, sau đó tiến tới mời các tổ chức quốc tế chấm điểm.
Theo khảo sát của Bộ Y tế mới đây, quy trình khám bệnh trong BV công đã giảm từ 12 - 14 bước xuống còn 4 - 8 bước, giảm trung bình 48,5 phút/lượt khám bệnh.

Tuy nhiên, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh còn những hạn chế như tình trạng quá tải BV ở một số chuyên khoa ung bướu, tim mạch, nhi... và trong một số BV T.Ư, tuyến cuối; nhân viên y tế còn thờ ơ, chưa tận tình và có trách nhiệm đối với người bệnh; tai biến y khoa xảy ra rải rác tại các BV; lạm dụng kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị và tình trạng không công nhận, không thừa nhận kết quả khám bệnh giữa các cơ sở y tế, gây lãng phí...
Ông Khuê cho biết dự kiến cuối năm 2017, một số BV sẽ thí điểm triển khai chi trả theo chất lượng dịch vụ y tế. Việc này đòi hỏi các BV phải nâng chất lượng hơn nữa; người bệnh được hưởng dịch vụ đúng với mức chi trả, chấm dứt tình trạng bệnh nhân trả tiền cao nhưng chất lượng nhận được không tương xứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.