Nấm mèo

09/02/2012 03:11 GMT+7

Là loại nấm thường mọc trong vườn nhà, nhất là mọc trên những thân cây khô, mục. Nấm mèo thường được dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn như chả giò, nhân dồn khổ qua nấu canh; nấu chè... Ngoài ra, trong y học cổ truyền, nấm mèo còn là vị thuốc có tên mộc nhĩ.

 
Nấm mèo - Ảnh: H.Mai

Theo y học cổ truyền, nấm mèo có công dụng thông lợi ngũ tạng, hoạt huyết, bổ khí tăng sức, nhuận táo lợi trường, giải độc, trừ kiết lỵ, chữa trĩ, bệnh đường ruột. Theo lương y Phạm Như Tá, những người bị các chứng băng huyết, kiết lỵ, táo bón, đường ruột yếu, nên lấy nấm mèo chế biến món ăn thường xuyên để chữa trị rất hay. Có thể dùng nấm mèo nấu chè với hạt sen; hầm với gà; hoặc đem chưng với cao ban long.

Còn nếu ai bị kiết lỵ lâu ngày thì dùng nấm mèo 30 gr, cùng một ít lộc giác cao đem chưng cách thủy để dùng. Hoặc dùng nấm mèo 50 gr đem sao vàng rồi tán nhuyễn thành bột, lộc giác cao bào mỏng một ít cũng đem sao vàng, tán thành bột. Cho cả hai vào lọ đậy kín dùng dần, mỗi lần dùng một muỗng cà phê đầy uống với rượu ấm, ngày dùng hai lần như thế.

Còn phụ nữ rong huyết kéo dài thì có thể dùng nấm mèo 200 gr đem sao vàng, lúc đang sao thấy khói bốc lên thì lấy xuống, tán bột. Dùng 30-50 gr tóc cạo của trẻ con cho vào nồi đất (hoặc miếng ngói) để trực tiếp trên lửa than đốt cháy khô lấy xuống tán bột mịn. Trộn chung hai thứ trên. Mỗi lần dùng một muỗng cà phê pha với ít rượu, ngày dùng 2 lần, liên tục vài ngày.

Hạ Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.