Nấm là 'siêu thực phẩm' trong tương lai?

Tạ Ban
Tạ Ban
21/09/2020 09:20 GMT+7

Nấm là 'siêu thực phẩm' khá dị vì không sở hữu vẻ đẹp bên ngoài như nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác, nhưng ẩn trong nó là lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Nấm, trước đây bị coi là một loại thực phẩm ít calo, dinh dưỡng thấp, nhưng các nhà nghiên cứu ngày càng tìm ra nhiều công dụng của chúng và khẳng định nhiều loại nấm chứa đầy đủ chất dinh dưỡng. Có lẽ trong tương lai, nấm sẽ là siêu thực phẩm, theo National Geographic.
Robert Beelman, Giám đốc trung tâm Plant and Mushroom Foods for Health của Bang Pennsylvania (Mỹ), đã dẫn đầu một nghiên cứu gần đây cho thấy 2 chất chống ô xy hóa phổ biến trong một số loại nấm - ergothioneine và glutathione - có khả năng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa, chẳng hạn như bệnh tim và Alzheimer.
Ước tính, khoảng 50% nấm ăn được được coi là "thực phẩm chức năng", nghĩa là chúng cung cấp cho bạn những lợi ích sức khỏe tích cực vượt xa chế độ dinh dưỡng cơ bản, theo Euronews.
Ví dụ, nấm có chứa beta-glucans, liên quan chặt chẽ đến việc cải thiện mức cholesterol, tăng cường sức khỏe tim mạch và tăng khả năng bảo vệ hệ miễn dịch. Nhiều loại nấm như linh chi và maitake, chứa vô số chất chống ô xy hóa, chẳng hạn như L-ergothioneine, selen, vitamin C, vitamin A, beta-carotene, giúp đảo ngược tác động tiêu cực đến sức khỏe của các gốc tự do dẫn đến bệnh tật và lão hóa.
Các loại nấm khác, bao gồm đông trùng hạ thảo, nấm hầu thủ và linh chi, giúp cơ thể và tâm trí thích nghi với căng thẳng và chống lại mệt mỏi thông qua việc điều chỉnh hoóc môn và ổn định hệ thống thần kinh trung ương.
Các nghiên cứu sâu hơn cũng đã phát hiện ra rằng, ăn nấm có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, cải thiện vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ đường tiêu hóa, cung cấp tác dụng chống viêm và cải thiện tâm trạng của bạn, theo National Geographic.

Nấm là siêu thực phẩm khá rẻ và dễ kiếm

Ảnh: Shutterstock 

Trang National Geographic đưa ra hình ảnh và công dụng của một số loại nấm cụ thể như sau:
- Nấm sò/nấm bào ngư (Blue oyster - Pleurotus ostreatus): giúp giảm cholesterol và tăng cường hàm lượng vitamin C và E.
- Nấm linh chi (Reishi - Ganoderma lucidum): ở Trung Quốc, nó được gọi là nấm của sự trường sinh, sử dụng để kéo dài tuổi thọ, điều trị dị ứng và viêm khớp.
- Nấm bạch dương (Poplar - Cyclocybe aegerita): có các đặc tính chống ô xy hóa, tăng collagen cho da và giảm một số tác động của lão hóa.
- Nấm hầu thủ/nấm đầu khỉ (Lion's mane - Hericium erinaceus): giúp thúc đẩy sự phát triển thần kinh, có thể là phương pháp điều trị bổ sung cho các rối loạn thoái hóa thần kinh.
- Nấm bào ngư vàng/nấm hoàng kim (Yellow oyster - Pleurotus citrinopileatus): là một nguồn cung cấp chất chống ô xy hóa.
- Nấm nhảy/nấm Maitake (Grifola frondosa): có thể giúp giảm lượng đường trong máu và tăng cường hệ miễn dịch.
- Nấm răng đầu gấu (Bear's head tooth - Hericium americanum): một số nghiên cứu liên kết loại nấm này, cũng như các loài khác trong chi Hericium, cho thấy nó dùng để tăng cường sức khỏe nhận thức.
- Nấm sò xám (Indian oyster - Pleurotus pulmonarius): chứa chất chống ô xy hóa và có thể giúp điều trị viêm.
- Nấm hạt dẻ (Chestnut - Pholiota adiposa): ăn nấm này có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự tích tụ mỡ trong máu hoặc cholesterol cao.
- Nấm Chaga (Inonotus Obquus): thường được dùng dưới dạng trà, nấm đã được sử dụng để điều trị rối loạn tiêu hóa và bệnh vẩy nến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.