Nam giới vòng bụng trên 101 cm có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tiền liệt

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/07/2021 00:16 GMT+7

Mỡ bụng nhiều không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tăng nguy cơ mắc tim mạch, tiểu đường. Một nghiên cứu mới đây phát hiện nam giới có vòng bụng trên 101 cm sẽ có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Trước đây, các nhà khoa học đã biết thừa cân, béo phì sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, họ không biết rõ là liệu mỡ tích tụ ở vùng bụng có vai trò thế nào với ung thư tuyến tiền liệt, theo Eat This, Not That!.
Do đó, dưới sự hỗ trợ của Hiệp hội Ung thư Canada, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Canada muốn làm sáng tỏ vấn đề này. Nhóm đã phân tích dữ liệu được thu thập từ hơn 1.900 nam giới trưởng thành. Tất cả đều dưới 75 tuổi.
Các dữ liệu ghi lại số đo vòng bụng, hông, chiều cao, cân nặng và nhiều chỉ số khác. Sau khi phân tích, nhóm khoa học phát hiện những người đàn ông có chu vi vòng bụng từ 101 cm trở lên có nguy cơ cao mắc thư tuyến tiền liệt ở mức độ nặng.
Mỡ bụng gây ra những thay đổi về nội tiết, làm suy giảm nồng độ hoóc môn nam testosterone và gây viêm mạn tính. Tình trạng này có thể thúc đẩy các tế bào ung thư phát triển, nghiên cứu sinh tiến sĩ Éric Vallières, một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết.
“Xác định chính xác yếu tố gây ung thư tuyến tiền liệt ở mức độ nặng là bước tiến lớn trong nghiên cứu sức khỏe, đặc biệt là căn bệnh này rất khó điều trị”, nhà khoa học Marie-Elise Parent, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích.
Những phát hiện mới này cho phép các bác sĩ có thể chú ý hơn với những nam giới có vòng bụng trên 101 cm. Họ sẽ đưa ra những khuyến cáo cần thiết để bệnh nhân giảm cân, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt nặng, theo Eat This, Not That!.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.