Nam giới vẫn có thể bị ung thư vú, loãng xương, lupus...

25/05/2015 07:00 GMT+7

(TNO) Một số căn bệnh thường được liên kết với phụ nữ, nhưng chúng vẫn có có thể ảnh hưởng đến đàn ông, từ ung thư vú đến viêm khớp dạng thấp, nhưng ở nam giới nó ít được quan tâm đúng mức.

(TNO) Một số căn bệnh thường được liên kết với phụ nữ, nhưng chúng vẫn có có thể ảnh hưởng đến đàn ông, từ ung thư vú đến viêm khớp dạng thấp, nhưng ở nam giới nó ít được quan tâm đúng mức.

Mặc dù đàn ông hiếm bị ung thư vú, nhưng không phải là không có - Ảnh: Shutterstock
Ung thư vú
Trung bình cứ khoảng 2.350 người Mỹ mỗi năm mắc bệnh ung thư vú thì có khoảng 440 người chết vì nó, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ. Mặc dù đàn ông hiếm bị ung thư vú, nhưng không phải là không có. Khi bị ung thư vú, đàn ông cũng gặp các triệu chứng như phụ nữ: một khối u hoặc sưng, núm vú lún vào trong, núm vú rỉ máu và ngực nở. Thường thì đàn ông bỏ qua những triệu chứng trên vì họ nghĩ rằng ung thư vú không bao giờ có thể xảy ra với họ, tiến sĩ Stephen Malamud, giáo sư y học, huyết học, và Trưởng khoa Ung thư tại Trường Y khoa Icahn, ở Mount Sinai, New York (Mỹ) nói.
Vì thế, nếu bạn gặp bất kỳ sự thay đổi nào ở vú, cần đến bác sĩ khám ngay để được điều trị kịp thời. Việc điều trị ung thư vú là như nhau ở nam giới lẫn nữ giới, chủ yếu phụ thuộc vào mức độ bệnh, độ tuổi và sức khỏe nói chung. Giống phụ nữ, đàn ông cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú bằng cách thực hiện chế độ ăn ít chất béo và tập thể dục thường xuyên, tiến sĩ Malamud cho biết.
Loãng xương
Có đến 2 triệu người Mỹ bị loãng xương khiến xương trở nên mỏng và dễ gãy, kết luận từ một nghiên cứu của Trường Y Harvard. Trong thời gian dài, bệnh loãng xương ở nam giới không có triệu chứng, nhưng khi tiến hành kiểm tra mật độ xương sẽ thấy tình trạng bị mất xương, Kristine Arthur, tiến sĩ, bác sĩ nội khoa tại Trung tâm Y tế Memorial Orange Coast ở Fountain Valley, California (Mỹ) cho biết.
Việc điều trị loãng xương ở nam giới tương tự như nữ giới nên có thể dùng chung một số các loại thuốc chẳng hạn như bisphosphonates, denosumab và teriparatide.
Để ngăn ngừa loãng xương, các chuyên gia khuyến cáo nam giới 70 tuổi trở lên nên bổ sung 1.000 mg canxi và 1.200 mg vitamin D mỗi ngày, còn độ tuổi trẻ hơn cần 400-800 đơn vị vitamin D và 800-1.000 mg vitamin D cho tuổi từ 50.
Ngoài ra, các bài tập luyện thể chất cũng giúp ngăn ngừa loãng xương.
Lupus
Hơn 90% bệnh nhân bị lupus là phụ nữ. Lupus là một căn bệnh tự miễn, có nghĩa là hệ thống bảo vệ tự nhiên của cơ thể (hệ miễn dịch) tấn công các mô của nó thay vì tấn công các nhân tố bên ngoài như vi trùng và vi rút. Tình trạng này làm cơ thể bị viêm. Viêm gây sưng tấy, đau, và tổn thương mô ở khắp cơ thể. Khi bị lupus nặng sẽ dẫn tới hư hại các bộ phận khác trong cơ thể như thận, gan, tim, phổi, hệ thần kinh, tế bào máu...
Mặc dù nam giới thường vô hiệu hóa bệnh tự miễn, nhưng trong một vài trường hợp, họ cũng bị tấn công. Các triệu chứng của bệnh lupus bao gồm mệt mỏi, đau khớp, gặp trục trặc với bộ nhớ và da phát ban.
Rối loạn ăn uống
Phụ nữ có gấp 2 lần nguy cơ bị rối loạn ăn uống so với nam giới. Cũng như phụ nữ, một số đàn ông chuyển sang ăn uống vô độ khi chán nản hoặc cô đơn. Do sự “thiên vị” về giới tính, nên đàn ông ít có khả năng tìm cách điều trị, theo Everydayhealth.
HPV
Bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất là Human Papilloma Virus (HPV). HPV là virus u nhú ở người, lây truyền qua đường tình dục (ngã âm đạo, hậu môn). Siêu vi này có khoảng 100 loại, trong đó 40 loại gây bệnh ở cơ quan sinh dục, và có 15 loại “độc” ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Loại HPV “độc” cũng là nguyên nhân gây các bệnh ung thư: dương vật, hậu môn, âm đạo. HPV là một dạng siêu vi, do đó cơ thể sẽ tự động có cơ chế chống lại chúng trước khi xảy ra những vấn đề sức khỏe khác.
Vì vậy, đa số người nhiễm HPV có thể không có triệu chứng nên không biết bản thân bị nhiễm bệnh. Phần lớn những người có quan hệ tình dục đều có thể bị nhiễm HPV và ít nhất 50% người đã từng có quan hệ tình dục sẽ bị mắc HPV vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống.
Hiện nay chưa có xét nghiệm để có thể phát hiện HPV ở nam giới một cách đại trà. Các trường hợp nhiễm HPV chỉ được phát hiện khi bệnh nhân đã có biểu hiện bệnh lý như: sùi mào gà, mụn cóc sinh dục, dịch mủ niệu đạo… Trong trường hợp hiếm hoi, HPV có thể dẫn đến ung thư vùng đầu, cổ hoặc ung thư dương vật. Nếu nam giới phát hiện mụn, vết loét hay dịch mủ ở các khu vực trên dương vật hoặc xung quanh nên đi xét nghiệm HPV.
Chứng đau nửa đầu
Phụ nữ có gấp 3 lần nguy cơ bị chứng đau nửa đầu so với nam giới, theo Viện Y tế quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, không phải vậy mà đàn ông không bị bệnh này tấn công. Các triệu chứng của đau nửa đầu bao gồm đau, nôn, nhạy cảm với ánh sáng. Chứng đau nửa đầu thường gặp nhất ở nam giới có thói quen hút thuốc lá và những cơn đau đầu đến từng đợt, có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ.
Viêm khớp dạng thấp
Viêm khớp dạng thấp là bệnh có thể xảy ra ở cả hai giới và cách xử lý cũng tương tự. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of the Rheumatic Diseases vào tháng 4.2013, đàn ông có mức testosterone thấp có thể có nguy cơ cao bị viêm khớp dạng thấp.
Ngoài ra, hút thuốc cũng là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.