Mỹ thử nghiệm ‘thuốc trường thọ’ trên người

29/10/2016 15:15 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố đã tìm ra một hợp chất có khả năng chống lại quá trình lão hóa . Đây là hợp chất tự nhiên tìm thấy trong bơ, bông cải xanh và dưa leo.

Các nhà khoa học hy vọng phát hiện mới sẽ giúp duy trì sức khỏe tốt hơn khi về già - Ảnh: Shutterstock

Những thử nghiệm trên chuột đã cho kết quả khả quan. Nhóm nghiên cứu đang bắt tay tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người với một nhóm nhỏ. Nhật Bản là điểm đến cho thử nghiệm này, theo The Independent.
Hợp chất tự nhiên trên đã cải thiện khả năng hoạt động thể chất, mật độ xương, cơ bắp, hệ miễn dịch, chức năng gan và thị lực của những con chuột già.
Ban đầu, các nhà khoa học tập trung nghiên cứu một loại protein gọi là NAD. Chúng là một thành phần quan trọng giúp cơ thể tạo ra năng lượng.

Ở những con chuột già, lượng NAD sụt giảm và đây được xem là nguyên nhân gây lão hóa. Những nỗ lực bổ sung NAD thất bại, các nhà nghiên cứu thử lại bằng cách khác. Họ sẽ tìm cách thúc đẩy cơ thể sản xuất NAD.
Những con chuột già được cho uống hợp chất tự nhiên NMN, được tìm thấy nhiều trong bắp cải và đậu nành edamame của Nhật Bản. Kết quả cho thấy mức độ protein NAD đã tăng trong cơ thể lũ chuột già.
“Cách này cho thấy có khả năng làm chậm quá trình suy giảm sức khỏe sinh lý ở những con chuột già. Chúng có mức độ trao đổi chất và cơ thể tạo ra năng lượng y như những con chuột trẻ”, giáo sư Shin-ichiro Imai, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ), cho biết.

Ông cũng bày tỏ lạc quan khi tiến hành thí nghiệm trên người ở Nhật Bản. “Tế bào con người cũng dựa vào quá trình tương tự để sản xuất năng lượng. Chúng tôi hy vọng những phát hiện mới sẽ giúp tạo ra phương pháp tốt để duy trì sức khỏe khi về già”, ông nói thêm.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo một số loại tế bào ung thư có khả năng tổng hợp protein NAD. Do đó, việc sử dụng hợp chất NMN có nguy cơ làm tăng rủi ro mắc ung thư.
Một điều nữa tiến sĩ Imai lưu ý là chất NMN chỉ có hiệu quả trên chuột già. Chuột trẻ đã có đầy đủ các yếu tố giúp cơ thể hoạt động tốt nên dù có bổ sung NMN cũng không giúp cải thiện gì.

tin liên quan

Thói quen buổi sáng giúp giảm cân nhanh
Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường. Để làm giảm cân hiệu quả, bạn nên duy trì những thói quen lành mạnh dưới đây vào buổi sáng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.