Mỹ khuyến cáo phụ nữ trên 65 tuổi nên kiểm tra mật độ xương

27/06/2018 15:26 GMT+7

Các bác sĩ Mỹ khuyến cáo phụ nữ từ 65 tuổi trở lên nên kiểm tra mật độ xương để đề phòng bị gãy xương do bệnh loãng xương.

Ủy ban Y tế dự phòng (USPSTF) thuộc Bộ Y tế Mỹ ngày 26.6 công bố bản khuyến cáo mới đề nghị những phụ nữ trẻ tuổi hơn - bao gồm người nghiện thuốc lá, uống rượu bia nhiều hoặc có cha mẹ từng bị gãy xương hông - có nguy cơ bị loãng xương cao cũng nên sớm kiểm tra, theo Reuters.

“Bởi vì nhiều người không biết họ bị loãng xương cho đến khi bị gãy xương nên việc kiểm tra giúp chúng ta đề phòng nguy cơ”, bác sĩ Chien-Wen Tseng, chuyên gia thuộc USPSTF, nói với Reuters.
Đối với phụ nữ, cơ thể giảm dần hoóc môn estrogen sau khi mãn kinh, giảm sản sinh mô xương và qua thời gian dẫn đến bệnh loãng xương.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ thường bước vào giai đoạn mãn kinh trong đuổi tuổi 45-55 hoặc thậm chí sớm, theo Reuters.
Tuy nhiên, SPSTF lưu ý hiện vẫn chưa có đủ chứng cứ để kết luận cụ thể phụ nữ độ tuổi từ bao nhiêu cho đến dưới 65 cần phải kiểm tra mật độ xương.
“Ngoài ra, đa số nghiên cứu về kiểm tra và điều trị loãng xương chỉ tập trung vào phụ nữ do họ có nguy cơ cao sau khi mãn kinh nên vẫn chưa có bất kỳ khuyến cáo nào dành cho nam giới”, bác sĩ Tseng cho hay.
Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa rõ những loại thuốc điều trị loãng xương cho phụ nữ có hiệu quả đối với nam giới hay không, theo bác sĩ Tseng.
Báo cáo của USPSTF ước tính đến năm 2020 có khoảng 12 triệu người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên ở Mỹ có nguy cơ bị loãng xương.
Gãy xương do bệnh loãng xương khiến bệnh nhân bị đau đớn thường xuyên và khuyết tật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.