Mỹ khẩn cấp xét nghiệm Covid-19 qua nước bọt

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
20/08/2020 08:46 GMT+7

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã quyết định sử dụng khẩn cấp phương pháp xét nghiệm nhanh Covid-19 thông qua nước bọt.

Phương pháp trên được gọi là Saliva Direct do các nhà khoa học tại Trường Y khoa Yale (Connecticut, Mỹ) phát triển đang được sử dụng với những người không có triệu chứng tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA. Saliva Direct mang lại kết quả nhanh, chính xác và thích hợp để xét nghiệm ở quy mô lớn.
Phương pháp này được đánh giá là đơn giản, ít tốn kém và ít xâm lấn hơn so với phương pháp truyền thống để xét nghiệm như ngoáy dịch mũi họng. Mặt khác, xét nghiệm qua nước bọt cũng giúp tiết kiệm thuốc thử và giảm rủi ro cho nhân viên y tế, họ chỉ cần quan sát người dân tự thực hiện thay vì phải trực tiếp thao tác để lấy mẫu.
Saliva Direct không dựa trên công nghệ độc quyền và các nhà nghiên cứu không có ý định thương mại hóa.
“Nếu các giải pháp thay thế rẻ tiền như Saliva Direct có thể được triển khai trên toàn nước Mỹ, chúng ta có thể khống chế được đại dịch này thậm chí trước cả khi có vắc xin”, TS Nathan Grubaugh, một trong những người phụ trách nghiên cứu, tuyên bố.
Việc xét nghiệm Covid-19 chậm trễ và kéo dài là một trở ngại lớn trong cuộc chiến chống đại dịch tại Mỹ. Một số chuyên gia y tế nhận định rằng nước Mỹ cần tới 4 triệu xét nghiệm mỗi ngày và Saliva Direct đang được hy vọng có thể giúp đạt mục tiêu đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.