Muốn trẻ lâu sống thọ, thỉnh thoảng nên nhịn ăn?

Thiên Lan
Thiên Lan
14/02/2019 14:35 GMT+7

Nhịn ăn không liên tục làm tăng đáng kể hoạt động trao đổi chất và thật kỳ lạ là nó có tác dụng chống lão hóa.

Trong một nghiên cứu mới nhất nhằm mục đích khám phá tác động của việc nhịn ăn không liên tục đối với cơ thể con người, các nhà khoa học Nhật Bản đã kết luận rằng nhịn ăn không liên tục làm tăng đáng kể hoạt động trao đổi chất và thật kỳ lạ là nó có tác dụng chống lão hóa, theo Mediacal News Today.
Các nghiên cứu lão hóa gần đây đã chỉ ra rằng hạn chế calo và nhịn ăn không liên tục có tác dụng kéo dài tuổi thọ ở động vật thí nghiệm, tác giả nghiên cứu đầu tiên, tiến sĩ Takayuki Teruya, từ Đại học Khoa học và Công nghệ Okinawa (Nhật Bản), cho biết.
Cụ thể, các nhà khoa học đã kiểm tra tác động của việc nhịn ăn không liên tục đối với quá trình trao đổi chất.
Bằng cách xem xét các quá trình trao đổi chất liên quan, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tìm ra cách khai thác lợi ích của việc nhịn ăn không liên tục.
Trong nghiên cứu, họ cho 4 tình nguyện viên nhịn ăn trong 58 giờ. Các nhà nghiên cứu đã phân tích toàn bộ mẫu máu trong khoảng thời gian nhịn ăn.
Nhịn ăn không liên tục thúc đẩy sản sinh các hợp chất chống lão hóa.
Một phát hiện bất ngờ là sự gia tăng nồng độ purine và pyrimidine, mà các nhà khoa học chưa bao giờ nghĩ là có liên quan đến việc nhịn ăn, theo Mediacal News Today.
Nồng độ purine và pyrimidine cao hơn là manh mối cho thấy cơ thể đang tăng sản sinh một số chất chống ô xy hóa.
Thật vậy, các nhà nghiên cứu ghi nhận sự gia tăng đáng kể một số chất chống ô xy hóa, như ergothioneine và Carnosine.
Trong một nghiên cứu trước đó, nhóm nghiên cứu này cũng đã chỉ ra rằng, khi cơ thể già đi, một số chất chuyển hóa suy giảm. Các chất chuyển hóa này bao gồm leucine, isoleucine và axit ophthalmic.
Trong nghiên cứu này, họ đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn đã thúc đẩy sự sản sinh ra ba chất chuyển hóa trên. Họ giải thích rằng điều này có thể giúp lí giải tại sao nhịn ăn gián đoạn làm tăng tuổi thọ ở chuột, theo Mediacal News Today.
Trong cả bốn đối tượng, các nhà nghiên cứu đã xác định có sự gia tăng mức độ của 44 chất chuyển hóa trong thời gian nhịn ăn, một số chất tăng đến 60 lần.
Đây là những chất chuyển hóa rất quan trọng để duy trì hoạt động của cơ bắp và hoạt động của chất chống ô xy hóa.
Kết quả này cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn có thể giúp trẻ hóa con người, điều mà trước đây vẫn chưa được biết đến, bác sĩ Takayuki Teruya tuyên bố.
Các nhà khoa học tin rằng việc tăng chất chống ô xy hóa có thể là một phản ứng sống còn. Trong quá trình nhịn đói, cơ thể chúng ta có thể trải qua mức độ căng thẳng ô xy hóa cao. Bằng cách sản xuất chất chống ô xy hóa, nó có thể giúp cơ thể tránh một số thiệt hại tiềm tàng gây ra bởi các gốc tự do, theo Mediacal News Today.
Mặc dù phải mất thêm một thời gian trước khi chúng ta có thể gặt hái thêm những lợi ích của việc nhịn ăn gián đoạn, những phát hiện này đã cung cấp thêm bằng chứng về lợi ích sức khỏe của việc nhịn ăn.

Các cách nhịn ăn không liên tục phổ biến

1. Phương pháp 16/8: Nhịn ăn trong 10 - 14 tiếng, và chỉ được phép ăn trong phạm vi 8 - 10 tiếng mỗi ngày.
2. Phương pháp 5:2: Nhịn ăn hoàn toàn trong 2 ngày mỗi tuần
3. Phương pháp 24: Nhịn ăn trong 24 giờ, 1 - 2 lần mỗi tuần.
4. Phương pháp cách nhật: Nhịn ăn trong một ngày, và được phép ăn trong 1 ngày tiếp theo, cứ thế luân phiên.
5. Phương pháp bỏ bữa: Có thể bỏ bất cứ bữa ăn nào mà bạn cảm thấy không đói hoặc bận rộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.