Muốn tránh bệnh tim, hãy ăn các loại hạt

15/11/2017 10:22 GMT+7

Đó là kết luận của một nghiên cứu mới với hơn 210.000 người trưởng thành ở Mỹ được theo dõi suốt 32 năm, theo UPI .

Theo các nhà nghiên cứu, những người thường xuyên ăn đậu phộng, óc chó, hạt điều và các loại hạt khác có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.
Tác giả nghiên cứu Marta Guasch-Ferre (Khoa dinh dưỡng thuộc Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan) phát biểu: "Các khuyến cáo về việc tăng lượng thức ăn từ các loại hạt là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, để giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính”.
Nghiên cứu trên (được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ) kết luận so với những người chưa bao giờ ăn hạt, những người ăn óc chó một lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 20%. Những người ăn đậu phộng hai hay nhiều lần mỗi tuần có nguy cơ ít hơn 14% và những người ăn hạt từ cây (chẳng hạn như hạnh nhân, hạt điều, quả hồ trăn hoặc hạt mắc-ca) có nguy cơ ít hơn từ 15-23% .
Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa ăn các loại hạt và nguy cơ đột quỵ nhưng họ nhận thấy rằng những người ăn đậu phộng và óc chó đặc biệt có nguy cơ đột quỵ thấp hơn.
Tuy nhiên, một chuyên gia cho rằng phát hiện này chỉ ra mối liên quan chứ không phải là mối quan hệ nhân quả. Tiến sĩ Benjamin Hirsch, Trưởng khoa Tim mạch tại Bệnh viện Tim mạch Sandra Atlas Bass (ở New York, Mỹ), cho biết: "Cần phải nhận ra rằng những người kết hợp nhiều thực phẩm vào chế độ ăn uống có thể phản ánh họ có lối sống tốt hơn, bao gồm các lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh và tập thể dục thường xuyên”.
Tiến sĩ Rachel Bond, người hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ tim của phụ nữ tại Bệnh viện Lenox Hill (ở New York, Mỹ) tin rằng: Các loại hạt có lượng chất xơ, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hoá cao và chứa nhiều calo, chất béo vốn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Phát hiện này là bằng chứng về lợi ích của các loại hạt đối với trái tim. Nên tăng cường việc đưa nhóm thực phẩm này vào hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
Nghiên cứu đăng trên Tạp chí American College of Cardiology hôm 13.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.