Muốn không bị đau lưng, bạn nên làm theo những cách này

15/03/2017 15:01 GMT+7

Nên chọn ghế ngồi có lưng tựa hình chữ S, đứng thẳng người, mang giày đế mềm... là những cách để phòng ngừa đau lưng.

Bạn chưa bị đau lưng và muốn duy trì điều này càng lâu càng tốt? Vậy hãy thử làm theo những hướng dẫn bổ ích của chuyên gia để ngăn ngừa chứng đau lưng trước khi nó xảy đến, theo Health.com.

tin liên quan

Đừng phớt lờ những cơn đau lưng!
Dù đau lưng là tình trạng phổ biến trên toàn thế giới, các nhà khoa học cảnh báo rằng thái độ phớt lờ những cơn đau ở lưng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Ngồi ghế có lưng tựa hình chữ S, nửa tiếng đứng dậy một lần

Jeffrey Goldstein, Giám đốc chuyên khoa cột sống ở trung tâm y tế Langone thuộc Đại học New York (Mỹ), khuyến cáo rằng người làm việc văn phòng nên chọn ngồi ghế có lưng tựa hình chữ S thay vì chữ C. Theo đó, cứ mỗi nửa giờ, bạn cần đứng dậy và đi qua lại vài giây để lưng được thư giãn.

Đứng thẳng người

Hãy hình dung một đường thẳng từ cơ thể lên trần nhà và bạn cần giữ dáng đứng sao cho tai, vai, hông và đầu gối nằm cùng một hàng trên đường thẳng ấy.

tin liên quan

Bị đau lưng, nên làm gì?
Đừng bao giờ sử dụng thuốc giảm đau để điều trị đau lưng, đó là tuyên bố mới của Trường đại học Thầy thuốc Mỹ (ACP).
Mang giày đế mềm

Bác sĩ Raj Rao, phó trưởng khoa phẫu thuật chỉnh hình thuộc trường Đại học Y Wisconsin (Mỹ) cho biết: "Nếu giày của bạn có ít phần đệm thì mỗi khi chân giẫm lên bê tông, bạn sẽ bị ảnh hưởng xương và cơ lưng dưới".

Bác sĩ Raj khuyên rằng bạn nên chọn giày có miếng lót mềm ở đế. Còn lúc đi loanh quanh trong nhà, bạn có thể chọn dép đế dày cho êm chân.

Bỏ thuốc lá

Một đánh giá vào năm 2010 đối với 40 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người hút thuốc lá bị đau lưng dưới nhiều hơn người không hút, lý do có thể là bởi khói thuốc làm giảm lượng máu chảy đến cột sống, theo bác sĩ Raj.
Cần lưu ý cách đi đứng và tư thế ngồi để tránh đau lưng về sau Ảnh minh họa: Shutter Stock

Nâng, xách đồ vật đúng tư thế

Bạn cần lưu ý nâng vật nặng bằng sức mạnh của đôi chân thay vì dùng lưng. Nếu rinh vật nhẹ thì bạn chỉ cần nghiêng người một chút, hơi gập một bên gối rồi nhấc đồ lên, trong khi tay bám vào ghế hoặc bàn để làm điểm tựa hỗ trợ thêm. Phải kỹ như vậy thì bạn mới bảo đảm lưng không bị đau.

Ngủ gối thấp

Bác sĩ Jessica Shellock - chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình cột sống ở Viện cột sống Texas (Mỹ) chia sẻ: "Nếu kê cao đầu trên 2, 3 chiếc gối cùng lúc khi ngủ thì sẽ gây căng cơ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.