Muốn giảm cân, hãy ăn bữa chính vào buổi sáng!

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/02/2020 09:28 GMT+7

Chọn bữa sáng là bữa ăn chính trong ngày thay vì bữa tối sẽ mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe . Đặc biệt, cách ăn này có thể là chìa khóa giúp giảm cân.

Các bằng chứng khoa học cho thấy ăn bữa sáng nhiều, bữa tối ít có thể giúp cơ thể đốt lượng calo nhiều gấp đôi. Nguyên nhân là ăn nhiều thực phẩm vào bữa sáng sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp đốt năng lượng hiệu quả hơn, theo Daily Mail.
Cách ăn này có thể là chìa khóa giúp giảm cân và giữ ổn định mức đường huyết trong máu, các nhà nghiên cứu tại Đại học Luebeck (Đức) cho biết.
Nghiên cứu mới đây của họ cho thấy cách ăn chọn bữa sáng là bữa chính sẽ tạo hiệu ứng sinh nhiệt do chế độ ăn kiêng (DIT), tức đốt calo nhiều hơn để làm nóng cơ thể và tiêu hóa thức ăn, giúp tăng cường lưu thông máu, theo Daily Mail.
Nhờ vậy, cơ thể sẽ đốt năng lượng nhiều hơn. Ngược lại, nếu ăn bữa sáng ít sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn, nhất là với các món ngọt. Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Clinical Endocrinology.
Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên 16 người đàn ông. Trong ngày đầu tiên, họ được yêu cầu ăn bữa sáng ít calo, bữa tối nhiều calo. Đến ngày hôm sau, họ ăn theo cách ngược lại, tức bữa sáng nhiều calo, bữa tối ít calo.
Kết quả cho thấy hiệu ứng sinh nhiệt do chế độ ăn kiêng (DIT) cao hơn gấp 2,5 lần nếu ăn nhiều calo vào bữa sáng, ít calo vào bữa tối. Ngoài ra, cách ăn này cũng giúp đường huyết trong máu không tăng đột ngột.
Những bằng chứng thu được cho thấy cùng một bữa ăn với cùng lượng calo như nhau nhưng nếu ăn vào buổi sáng sẽ tạo ra hiệu ứng sinh nhiệt cao hơn gấp đôi so với ăn vào buổi tối, tiến sĩ Juliane Richter, một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết.
Nghiên cứu cũng cho thấy nỗ lực giảm cân có thể mang lại hiệu quả tốt hơn nếu ăn bữa chính vào buổi sáng, bữa phụ vào buổi tối. Nhờ đó, chúng ta có thể ngăn ngừa nguy cơ bị thừa cân, béo phì và biến động đường huyết. Đây đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, tiểu đường, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.