Mụn giúp chậm lão hóa

08/10/2016 16:01 GMT+7

Một tin mừng cho những người luôn khổ sở vì mụn lâu năm: sự xuất hiện thường xuyên của chúng có thể đồng nghĩa với ít nếp nhăn, và da sẽ lão hóa chậm hơn.

Kết luận trên nghe qua có vẻ hết sức ngược đời, nhưng nghiên cứu mới đã phát hiện những người “sống chung với mụn” có khuynh hướng sở hữu làn da trẻ hơn theo tuổi tác.
So sánh thông tin di truyền của phụ nữ có làn da đẹp và người luôn gặp trục trặc vì mụn, các chuyên gia của Đại học Hoàng đế London (Anh) phát hiện nhóm sau sở hữu telomere (đầu mút nhiễm sắc thể) dài hơn một cách đáng kể so với nhóm có làn da sạch sẽ. Điều này có nghĩa là tế bào của nhóm sau giúp bảo vệ làn da tốt hơn trước các tác nhân có hại theo thời gian, theo báo cáo trên chuyên san Journal of Investigative Dermatology.


“Trong nhiều năm, các chuyên gia da liễu phát hiện da có mụn dường như lão hóa chậm hơn so với da luôn sạch bóng trong suốt cả đời”, theo trưởng nhóm nghiên cứu Simone Ribero của Trường đại học Anh, và cho đến mới đây chưa ai biết được nguyên nhân đằng sau xu hướng này.
Báo cáo trên cuối cùng đã cho thấy căn nguyên có thể là do chiều dài của các telomere khác biệt. Telomere là những cấu trúc bảo vệ ADN nằm ở đầu mút của các nhiễm sắc thể. Chúng có công dụng giống như các chóp nhựa nhỏ xíu được gắn ở đầu mút dây buộc giày để giữ cho sợi dây không bị tưa ra.
Mỗi lần tế bào phân chia, telomere của nó ngắn dần đi, cho đến mức tế bào không thể tiếp tục quá trình tái tạo nữa. Ở trạng thái này, tế bào sẽ bị hủy hoại hoặc già đi, vì đã mất đi năng lực tăng trưởng hoặc hoạt động chức năng một cách thích đáng. Do vậy, quá trình ngắn đi của telomere có liên quan đến lão hóa, ung thư và tăng nguy cơ tử vong.

tin liên quan

Những cách chữa sỏi thận tự nhiên mà hiệu quả
Theo thống kê, 10% trong chúng ta sẽ bị mắc sỏi thận trong suốt cuộc đời, đặc biệt là nam giới ở độ tuổi từ 30 và 40. Vì vậy, điều quan trọng là học cách ngăn ngừa và điều trị tình trạng này bằng phương pháp tự nhiên.

Những người tạo ra hàm lượng enzyme gọi là telomerase cao hơn những người khác sẽ sống thọ hơn và già đi chậm hơn, vì nhóm enzyme này giúp tái tạo chiều dài các telomere sau quá trình phân bào. Như vậy, làn da sẽ chậm thể hiện các dấu hiệu rõ nét của quá trình lão hóa, như nếp nhăn xuất hiện và da mỏng đi.
Vấn đề ở đây là telomerase là một trong những bí ẩn lớn nhất của sự sống, vì giới chuyên gia vẫn chưa hiểu tại sao chỉ có một số tế bào cụ thể mới sản sinh enzyme đó, và tại sao một số người lại tạo ra telomerase nhiều hơn người khác.
Bên cạnh đó, các báo cáo khác cho thấy thói quen có hại như hút thuốc và cơ thể béo phì đẩy nhanh quá trình ngắn đi của các telomere, kéo theo nguy cơ bệnh tật và thiệt mạng sớm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.