Mùi ở 'vùng kín' tiết lộ điều gì về sức khỏe phụ nữ?

17/07/2020 00:11 GMT+7

Âm đạo có mùi là điều tự nhiên, vấn đề mùi như thế nào và có đáng lo ngại hay không.

Sau đây là những mùi có thể thoát ra từ "vùng kín" của phụ nữ, theo Bold Sky.

1. Mùi tanh

Nếu âm đạo bốc mùi tanh, rất có thể bạn đang bị nhiễm trùng. Nếu mùi bốc ra ngay sau khi giao hợp cùng với sự gia tăng chất dịch, đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn.
Đôi khi, nó cũng có thể là do sự phát triển quá mức của vi khuẩn. Mùi tanh là do trimethylamine - hợp chất hóa học chịu trách nhiệm gây ra mùi cá thối rữa và một số mùi âm đạo bất thường, theo Bold Sky.

2. Mùi mốc

Khi âm đạo của bạn khỏe mạnh, mùi có thể thay đổi dựa trên mức độ hoạt động của bạn và thường nó tỏa ra mùi mốc hoặc mùi xạ hương. Nếu bạn nhận thấy một mùi nồng sau khi thực hiện một số hoạt động mạnh, thì đó là điều hoàn toàn bình thường, bởi đó là do độ ẩm của tuyến mồ hôi tiết ra.
Nếu có một sự thay đổi không thể chịu đựng được, thì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Hoạt động thể chất mạnh như tập luyện có thể gây ra mùi mốc ở "vùng kín". Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng tỉa bớt “cỏ”, theo Bold Sky.

3. Mùi đồng hoặc kim loại

Đôi khi âm đạo có thể tỏa ra mùi kim loại, giống như mùi đồng xu. Nó thường không phải là lý do gây lo ngại và đặc biệt nổi trội khi bạn có kinh nguyệt.
Tình trạng này là do máu trộn với trạng thái tự nhiên của âm đạo khỏe mạnh. Chảy máu nhẹ sau khi quan hệ cũng có thể gây ra mùi này. Trong một số ít trường hợp, nó có thể chỉ ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

4. Mùi thuốc tẩy

Mùi tương tự như thuốc tẩy hoặc amoniac có thể là do nước tiểu tích tụ trong quần lót hoặc xung quanh âm hộ của bạn.
Viêm âm đạo do vi khuẩn, một bệnh nhiễm trùng thông thường, cũng có thể gây ra mùi thuốc tẩy, theo Bold Sky.

5. Mùi nấm men

Việc vi khuẩn có mặt trong âm đạo là điều bình thường. Nhưng nhiễm trùng nấm men xảy ra khi có sự phát triển quá mức do bôi trơn, chất diệt tinh trùng, sử dụng kháng sinh hoặc thậm chí là mang thai.
Mùi lên men này là dấu hiệu của tính a xít do mức độ pH trong âm đạo. Các vi khuẩn Lactobacilli giữ cho âm đạo có tính a xít và ngăn chặn sự phát triển quá mức của các loại vi khuẩn xấu. Sữa chua và thậm chí các loại bia chua có chứa Lactobacilli, cùng loại vi khuẩn tốt hiện diện trong âm đạo khỏe mạnh.

6. Mùi ngọt

Mùi ngọt không phải là vấn đề đáng lo ngại và nhất thiết không có nghĩa là mùi ngọt ngào của hoa hoặc bánh quy mới nướng, mà là mùi tự nhiên.
Hệ sinh thái vi khuẩn luôn thay đổi trong âm đạo của bạn (và mức độ pH) là nguyên nhân gây ra mùi này, theo Bold Sky.

7. Mùi cần sa

Loại mùi âm đạo này giống với mùi cơ thể của bạn. Nó thậm chí có thể trông giống như cần sa hoặc một loại thảo mộc hun khói.
Một mùi hôi trong âm đạo của bạn thường do căng thẳng cảm xúc gây ra. Các tuyến mồ hôi apocrine, vốn phản ứng theo cảm xúc của bạn, tiết mồ hôi ra vùng háng khi bạn đang căng thẳng về cảm xúc, theo Bold Sky.

8. Mùi sinh vật chết

Mùi hôi nhẹ trong âm đạo của bạn là bình thường, tuy nhiên, một mùi nồng nặc không cho thấy bất cứ điều gì tốt. Một mùi hôi giống như của một sinh vật chết có thể chỉ ra các vấn đề sức khỏe.
Trong hầu hết các trường hợp, nó không phải là do âm đạo của bạn mà là một cái gì đó trong âm đạo của bạn. Và một trong những nguyên nhân phổ biến nhất cho mùi hôi nồng nặc trong âm đạo của bạn là một tampon (băng vệ sinh dạng ống) bị bỏ quên, theo Bold Sky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.