Mục tiêu cá nhân 'xung đột' có thể dẫn đến trầm cảm

30/05/2018 11:06 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người không chắc sẽ theo đuổi những mục tiêu cá nhân nào có thể chịu rủi ro nếm trải sự khổ sở về tâm lý, theo hãng tin IANS.

Các chuyên gia thuộc Đại học Edith Cowan (Úc) đã xem xét 2 dạng xung đột động cơ. Đó là xung đột giữa các mục tiêu, tức việc theo đuổi một mục tiêu khiến khó theo đuổi một mục tiêu khác; và mâu thuẫn trong tư tưởng, tức những cảm giác chỏi nhau về các mục tiêu cụ thể.
Các kết quả cho thấy mỗi dạng xung đột mục tiêu có liên quan độc lập với những triệu chứng lo lắng và trầm cảm.
“Chúng ta biết rằng cố gắng đạt mục tiêu quan trọng đối với chúng ta tạo ra ý nghĩa và mục đích cuộc sống cũng như thúc đẩy sức khỏe. Tuy nhiên, khi những mục tiêu này xung đột chúng có thể góp phần gây ra tình trạng khổ sở về tâm lý”, đồng tác giả nghiên cứu Joanne Dickson cho biết.
Các phát hiện dựa trên một cuộc khảo sát hơn 200 người tuổi từ 18-35. “Những người có sức khỏe tâm thần kém hơn dễ có khả năng nói rằng các mục tiêu cá nhân của họ cản trở những mục tiêu khác. Tình trạng xung đột như thế giữa các mục tiêu có thể dễ xử lý hơn nếu hiểu biết”, chuyên gia Nick Moberly thuộc Đại học Exeter (Anh), nhận định.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Personality and Individual Differences.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.