Mùa nắng nóng, ăn uống coi chừng nhiễm bệnh thương hàn

04/04/2017 19:29 GMT+7

Trong ba tháng đầu năm nay, TP.HCM đã ghi nhận ba ca nhiễm thương hàn. Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cảnh báo người dân phòng bệnh đặc biệt trong mùa nắng nóng.

Chiều nay (4.4), thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết trong ba tháng đầu năm nay, TP.HCM đã ghi nhận ba ca nhiễm thương hàn.
Theo bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, người bị mắc bệnh thương hàn do ăn phải thức ăn và uống nước không đảm bảo vệ sinh, bị nhiễm khuẩn; hoặc do tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, người mang vi khuẩn qua chất thải, chân, tay, đồ dùng bị nhiễm khuẩn.
Người nhiễm bệnh thường có biểu hiện sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, táo bón hoặc tiêu chảy, đôi khi đi ngoài ra máu và có những nốt hồng ban trên thân. Bệnh nặng có thể mê sảng, ảo giác và có thể tử vong nếu không được phát hiện và điều trị sớm.
Thương hàn là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Salmonella typhi gây ra. Vi khuẩn này có thể tồn tại trong môi trường nước 2-3 tuần, trong phân và trong nước đá đến 2-3 tháng. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, các loại đồ ăn thức uống rất dễ bị nhiễm khuẩn, đây cũng là điều kiện thời tiết thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, lây lan.
Trung tâm Y tế dự phòng cảnh báo, bệnh thương hàn rất dễ lây và có thể gây thành dịch. Người bệnh cũng dễ diễn biến nghiêm trọng.
Để phòng ngừa bệnh lây lan, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân và vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, người dân cần rửa tay thường xuyên với nước sạch và xà bông. Ăn thức ăn đã nấu chín, uống nước đun sôi để nguội. Không ăn những trái cây và rau quả đã cắt sẵn và không được bảo quản lạnh.
Trong chế biến và bảo quản thực phẩm cần tách biệt giữa thực phẩm nấu chín và chưa nấu; tách biệt trái cây và rau quả với thịt sống.
Luôn bảo quản thức ăn chưa dùng trong tủ lạnh.
Không dùng sữa hay các sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng.
Che đậy thức ăn phòng tránh ruồi.
Đặc biệt, Trung tâm Y tế dự phòng khuyến cáo những nơi chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm, những bếp ăn tập thể của trường học và công ty xí nghiệp phải tuân thủ đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bệnh thương hàn có thể phòng ngừa bằng vắc xin. Những người chế biến thực phẩm, kinh doanh ăn uống, người đi du lịch thường xuyên cần tiêm phòng ngừa căn bệnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.